Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 69

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 69
 Heimspeki líkamans og heimspeki í líkamanum 69 skynja sig sem útilokaða á grundvelli sjálfsmynda sem eru skilgreindar sem frá- vik frá þessu viðmiði. Barátta fyrir réttindum homma, lesbía, transfólks og fólks sem fylgir ekki kynjatvíhyggjunni endurspeglast í hinsegin fræðum sem sam- félagskenningu um margbreytileika. Tvíhyggja kynjasjálfsmynda víkur hér fyrir margbreytileika hópa og minnihlutahópa.10 „Konur“ eru ekki lengur samnefnari fyrir kynjabaráttu að dómi Butler vegna þess að þær eru fjölbreytilegt mengi. Ég vil hins vegar leiða að því rök hér að vissulega sé breytileikinn alls ráðandi meðal kvenna, en engu að síður er „maðurinn“ í raun ekki til sem slíkur eins og Beauvoir benti á í Hinu kyninu, heldur birtist hann okkur í tveimur kynjum (með gráu svæði á milli) vegna þess að það eru í grófum dráttum tvær megin líkamsgerðir, karl- og kvenlíkamar. Lengst af hefur karllíkaminn verið viðmið fyrir það sem hefur verið talið „maður“ og kvenlíkaminn verið talinn frávik og settur niður fyrir allt það sem gerir hann afbrigðilegan frá karl-viðmiðinu. Líkaminn Þrátt fyrir það hversu ólíkar þessar ofannefndu stefnur femínismans eru þá má að mínu mati finna þeim samnefnara. Þessi samnefnari er líkaminn og hann er jafn- framt hinn heimspekilegi skurðpunktur umbreytingarafls femínískrar heimspeki fyrir heimspeki almennt. Ég tala hér um líkama en hann er í heimspeki líkamans iðulega greindur frá kroppinum. Líkaminn er staður lifaðrar reynslu líkamsver- unnar en kroppurinn er búkurinn sem efnislegur hlutur sem má mæla, meta og vega hlutlægt út frá vísindalegum lögmálum. Vissulega er ekki hægt að greina líkama og kropp pent í sundur en í heimspeki líkamans og heimspeki í líkama sem hér er kynnt er gengið út frá reynsluhugtaki um líkamsveruna. Sem hold er líkaminn tengslavera vegna þess að við fæðumst inn í fjölskyldu- sambönd, sifjar, samfélagslegt samhengi, menningu og hefðir. Sem líkamar erum við ævinlega á tilteknum aldri, í tilteknu ástandi, kyni, höfum ákveðna hæfni, o.s.frv. Viðurkenning á manninum sem líkamsheild grefur undan hefðbundinni aðgreiningu heimspekinnar á hug/sál og líkama og á vitsmunum og tilfinningum. Líkaminn gerir okkur raunveruleg og þess vegna er hann eitt af stóru viðfangsefn- um heimspeki samtímans. Uppgötvun eða enduruppgötvun líkamans (eftir því hvernig á það er litið) leyfir okkur að öðlast raunsærri og fyllri hugmyndir um manninn sem þekkingar-, siðferðis- og samfélagsveru. Hinn aflíkamnaði maður heimspekihefðarinnar var líkt og búk- og útlimalaus engill með höfuð og vængi, eins og Schopenhauer, einn fyrsti heimspekingur líkamans á 19. öld, fullyrti.11 Eins og þekkt er, gerði Schopenhauer líkamann að grundvelli náttúruvæddrar frumspeki sinnar og þar með lauk hann upp dyrum fyrir inngöngu líkamans inn í heimspekina.12 Líkamleikinn er ennfremur þáttur í nýjum og víðari skilningi 10 Hinseginfræði eiga einnig samleið með kenningum um „intersectionality“ sem er greiningarað- ferð sem hefur verið kölluð samtvinnun mismunarbreyta eins og stéttar, þjóðarbrots, kynhneigðar, fötlunar, hæfni, o.s.frv. 11 Schopenhauer, 1977: 142. 12 Sigríður Þorgeirsdóttir, 2010. Hugur 2015-5.indd 69 5/10/2016 6:45:12 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.