Hugur - 01.01.2015, Síða 69

Hugur - 01.01.2015, Síða 69
 Heimspeki líkamans og heimspeki í líkamanum 69 skynja sig sem útilokaða á grundvelli sjálfsmynda sem eru skilgreindar sem frá- vik frá þessu viðmiði. Barátta fyrir réttindum homma, lesbía, transfólks og fólks sem fylgir ekki kynjatvíhyggjunni endurspeglast í hinsegin fræðum sem sam- félagskenningu um margbreytileika. Tvíhyggja kynjasjálfsmynda víkur hér fyrir margbreytileika hópa og minnihlutahópa.10 „Konur“ eru ekki lengur samnefnari fyrir kynjabaráttu að dómi Butler vegna þess að þær eru fjölbreytilegt mengi. Ég vil hins vegar leiða að því rök hér að vissulega sé breytileikinn alls ráðandi meðal kvenna, en engu að síður er „maðurinn“ í raun ekki til sem slíkur eins og Beauvoir benti á í Hinu kyninu, heldur birtist hann okkur í tveimur kynjum (með gráu svæði á milli) vegna þess að það eru í grófum dráttum tvær megin líkamsgerðir, karl- og kvenlíkamar. Lengst af hefur karllíkaminn verið viðmið fyrir það sem hefur verið talið „maður“ og kvenlíkaminn verið talinn frávik og settur niður fyrir allt það sem gerir hann afbrigðilegan frá karl-viðmiðinu. Líkaminn Þrátt fyrir það hversu ólíkar þessar ofannefndu stefnur femínismans eru þá má að mínu mati finna þeim samnefnara. Þessi samnefnari er líkaminn og hann er jafn- framt hinn heimspekilegi skurðpunktur umbreytingarafls femínískrar heimspeki fyrir heimspeki almennt. Ég tala hér um líkama en hann er í heimspeki líkamans iðulega greindur frá kroppinum. Líkaminn er staður lifaðrar reynslu líkamsver- unnar en kroppurinn er búkurinn sem efnislegur hlutur sem má mæla, meta og vega hlutlægt út frá vísindalegum lögmálum. Vissulega er ekki hægt að greina líkama og kropp pent í sundur en í heimspeki líkamans og heimspeki í líkama sem hér er kynnt er gengið út frá reynsluhugtaki um líkamsveruna. Sem hold er líkaminn tengslavera vegna þess að við fæðumst inn í fjölskyldu- sambönd, sifjar, samfélagslegt samhengi, menningu og hefðir. Sem líkamar erum við ævinlega á tilteknum aldri, í tilteknu ástandi, kyni, höfum ákveðna hæfni, o.s.frv. Viðurkenning á manninum sem líkamsheild grefur undan hefðbundinni aðgreiningu heimspekinnar á hug/sál og líkama og á vitsmunum og tilfinningum. Líkaminn gerir okkur raunveruleg og þess vegna er hann eitt af stóru viðfangsefn- um heimspeki samtímans. Uppgötvun eða enduruppgötvun líkamans (eftir því hvernig á það er litið) leyfir okkur að öðlast raunsærri og fyllri hugmyndir um manninn sem þekkingar-, siðferðis- og samfélagsveru. Hinn aflíkamnaði maður heimspekihefðarinnar var líkt og búk- og útlimalaus engill með höfuð og vængi, eins og Schopenhauer, einn fyrsti heimspekingur líkamans á 19. öld, fullyrti.11 Eins og þekkt er, gerði Schopenhauer líkamann að grundvelli náttúruvæddrar frumspeki sinnar og þar með lauk hann upp dyrum fyrir inngöngu líkamans inn í heimspekina.12 Líkamleikinn er ennfremur þáttur í nýjum og víðari skilningi 10 Hinseginfræði eiga einnig samleið með kenningum um „intersectionality“ sem er greiningarað- ferð sem hefur verið kölluð samtvinnun mismunarbreyta eins og stéttar, þjóðarbrots, kynhneigðar, fötlunar, hæfni, o.s.frv. 11 Schopenhauer, 1977: 142. 12 Sigríður Þorgeirsdóttir, 2010. Hugur 2015-5.indd 69 5/10/2016 6:45:12 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.