Hugur - 01.01.2015, Síða 74

Hugur - 01.01.2015, Síða 74
74 Sigríður Þorgeirsdóttir hórur eða mæður. Viðhorf til þeirra hafa litast af því. Jafnframt er Irigaray þeirrar skoðunar að þessi viðhorf sem vísi konum til sætis með þessum hætti séu byggð á höfnun á móður-kvenlegum uppruna okkar allra sem karlmenningin hefur í heimspekinni ekki getað gengist við, sbr. allar karlleggs-upptalningar í trúarritum og kanónum heimspeki, vísinda og lista.25 Mörg átakamál samtímans hverfast um hið kynferðislega. Hið svokallaða stríð menningarheima snýst að einhverju leyti um kvenlegt kynferði og um kynhneigð þeirra sem eru ekki gagnkynhneigðir. Hér á sér stað valdabarátta milli bókstafs- trúarmanna og frjálslyndra um mál er lúta að hinu kynferðislega. Svo nauðsynleg sem slík mannréttindabarátta er þá er þetta samt oft fyrirsláttarpólitík sem dreifir athyglinni frá hinum stóru vandamálum sem ættu að leggja undir sig vettvang pólitískrar umræðu. Það er mun auðveldara að egna til átaka um fóstureyðingar eða lögleiðingu hjónabanda samkynhneigðra, sem ættu að vera sjálfsögð mann- réttindi, heldur en að ræða hlýnun loftslags, stríð, hergagnaiðnaðinn eða hvernig fjármálaöflin hafa smám saman náð tökum á stjórnmálunum og samfélaginu. Það hentar valdhöfum að almenningur snýst í hringi í umræðu um málefni er varða hið kynferðislega. Makró-vandamálin eru nefnilega flest á stigi hins kynlega. Hið karlæga gildismat, eins og það hefur þróast, snýst um stjórn og arðrán náttúru og hið kvenlæga gildismat, sem byggir á að gefa líf, snýst um varfærnari umgang við náttúrulegt umhverfi.26 Þess vegna leggur Irigaray til að femínísk barátta einblíni ekki á mál sem snúast um hið kynferðislega og beini sjónum að kynjunum. Þær spurningar sem snerta kynin snúast um allt frá persónulegum ástarsamböndum til stjórnmála. Á sviði persónulegra samskipta kemur Irigaray auga á möguleika nýs upphafs, upphafs sem er ferskt vegna þess að gamlar klisjur og staðalmyndir um kynin eru settar til hliðar. Þannig öðlast kynin nýja möguleika til þess að njóta sín og þroskast. Það að kynin mætist skiptir sköpum vegna þess að mismunur er drifafl breytinga. Mismunur kynjanna getur opnað ný rými og þar með nýja möguleika. Þegar kynin mætast á nýjum forsendum eiga bæði kost á að umbreyt- ast. Til þess þurfa karlar líka að gera hreint fyrir sínum dyrum.27 Karlar eru undir miklum þrýstingi frá karlveldinu. Karlveldið er ekki veldi sem nýtist öllum körl- um heldur er það yfirráðaskipan sem ríkir í krafti gildismats sem er karllegt. Karl- ar sem andmæla slíku gildismati eru iðulega stimplaðir sem „ókarlmannlegir“. Fyrir Irigaray snýst málið um kærleika milli kynjanna, að þau læri að meta hvort annað og unna hvort öðru í breytileika sínum. Það á ekki bara við um gagnkynhneigða karla og konur vegna þess að kyn er stig sem kemur á undan hinu kynferðislega eins og kynhneigð. Hugmyndafræði kynjamismunar í heim- speki og trúararfinum hefur ekki verið nærandi fyrir kærleika kynjanna heldur skapað togstreitu og átök. En fyrir Irigaray skiptir ekki einungis máli að skapa betra samband kynjanna. Stórvandamál samtímans hafa kynlega vídd eins og áður sagði. Á hversdagslegu máli er hér um kynjaöfl að ræða sem eru andstæð eða ólík og þurfa á mótvægi að halda. Irigaray vill ekki nota orðið „átök“ um 25 Irigaray, 1993. 26 Irigaray, 1993: 97–115. 27 Irigaray, 1991: 16. Hugur 2015-5.indd 74 5/10/2016 6:45:13 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.