Hugur - 01.01.2015, Side 77

Hugur - 01.01.2015, Side 77
 Heimspeki líkamans og heimspeki í líkamanum 77 jafnframt í hagnýtum tengslum við sig sjálft sem mótast í líkamlegum, venju- bundnum og sálrænum atferlum og afstöðum. Þess vegna er það skapandi sjálf. Forngrískir heimspekingar þjálfuðu heimspekilega hugsun sem tiltekna iðju. Við höfum nú aðgang að aðferðum eins og þeim sem Gendlin hefur þróað til að ástunda slíka iðju. Reynsla eða þekking sem er vistuð í líkamanum er ekki tjáð með nýju tungumáli. Innri reynsla verður meðvituð þegar hún hefur fund- ið tungumál sem einstaklingurinn skilur. Að skilja eða loks fatta eitthvað getur merkt að tjá eitthvað nýtt með gömlum orðum. Tungumál er innifalið (e. implicit) í líkama vegna þess að tengsl við innra ástand líkamans gerir okkur fær um nýja framsetningu eða orðfæri. Innri reynsla er þess vegna uppspretta skapandi með- ferðar tungumálsins. Héðan „fáum“ við hugmyndir, hér kemur andinn yfir okkur eins og sagt er, héðan kemur innblásturinn. Þetta er sú hugsun sem er okkar eigin, einstaklingurinn er tengdur sjálfum sér hér. Um leið er tjáning slíkrar hugsunar eitthvað sem allir skilja vegna þess að við erum yfirleitt næm á hvort fólk er gervi- legt í tjáningu eða ekki, líkt og við getum verið næm á falska tóna í tónlist. Sjálfið er hér ekki eitthvað fastgefið, heldur ævinlega skilið sem ferli, og hugsun okkar er samkvæmt því ævinlega líka afsprengi ferlis sem sjálfið er sem samspil ytri og innri aðstæðna. Með því að fara inn á við, að finna það sem liggur fyrir og fer á undan tilfinningum og hugsunum, styrkist heimspekilegt innsæi. Sem heimspekileg að- ferð felst þetta í því að „sannreyna“ á sjálfri sér hugtök og orð. Það er t.d. auðvelt að finna út muninn á hugtökum eins og vorkunn og samlíðan (e. sympathy og empathy) með því að láta þau enduróma innra með sér. Heimspeki í líkamanum, sem Nietzsche, Irigaray og Gendlin lýsa í textum sínum, er ekki einungis hugsun sem á sér rætur í for-orðræðu reynslu eða kenndum (e. prediscursive). Sem hin mikla skynsemi líkamans er líkamleg hugsun einnig staðsett í útvíkkuðum skiln- ingi á líkama sem tengslaveru og jarðneskri veru. Þetta er skapandi hugsun sem lýkur uppi innri alheimi og virkjar breytileika okkar. Þetta er í senn sú hugsun sem er einstaklingsbundnust og almennust og ég leyfi mér að fullyrða að öll skap- andi hugsun í heimspeki er af þessum toga, hvort sem það er meðvitað eða ekki. Rannsóknaniðurstöður taugalíffræði, eins og t.d. niðurstöður Antonios Damasio, staðfesta að líkaminn er hús hugsunarinnar að því leyti sem hugsun á sér ekki stað án tilfinninga.35 Tilfinningar eru afurð líkamlegs mats á aðstæðum sem er ekki meðvitað. Það verður æ ljósara að upplýsingum sem er miðlað gegnum líffæri eiga stærri þátt í þessu ferli en talið hefur verið hingað til. Taugalíffræðin sannreynir æ betur að sú þekking, sem okkur verður ljós þegar við leitum inn á við með aðferðum „focusing“, tengist líkamanum – og ekki bara heilanum. Í „focusing“ er gengið út frá því að þýðing aðstæðna sé fyrst merkjanleg í líkamanum og verði síðan hugrænt aðgengileg í brotum. Flókið net efnaskipta, hormóna og taugaboða í líkamlegum viðbrögðum skapar á sérhverju augnabliki lífs okkar kenndir sem búa að baki tilfinningum og hugsunum. „Focusing“ miðar að því að tengjast þessu merkingarsviði með því að finna fyrir því sem á ensku kallast „felt sense“.36 Við búum öll yfir einhvers konar skynjuðum skilningi á hugtökum og hugmyndum 35 Damasio, 2008. 36 Sjá frekar um þessa aðferð Eugenes T. Gendlin. 2007. Focusing. New York: Bantam Books; Hugur 2015-5.indd 77 5/10/2016 6:45:14 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.