Hugur - 01.01.2015, Síða 77

Hugur - 01.01.2015, Síða 77
 Heimspeki líkamans og heimspeki í líkamanum 77 jafnframt í hagnýtum tengslum við sig sjálft sem mótast í líkamlegum, venju- bundnum og sálrænum atferlum og afstöðum. Þess vegna er það skapandi sjálf. Forngrískir heimspekingar þjálfuðu heimspekilega hugsun sem tiltekna iðju. Við höfum nú aðgang að aðferðum eins og þeim sem Gendlin hefur þróað til að ástunda slíka iðju. Reynsla eða þekking sem er vistuð í líkamanum er ekki tjáð með nýju tungumáli. Innri reynsla verður meðvituð þegar hún hefur fund- ið tungumál sem einstaklingurinn skilur. Að skilja eða loks fatta eitthvað getur merkt að tjá eitthvað nýtt með gömlum orðum. Tungumál er innifalið (e. implicit) í líkama vegna þess að tengsl við innra ástand líkamans gerir okkur fær um nýja framsetningu eða orðfæri. Innri reynsla er þess vegna uppspretta skapandi með- ferðar tungumálsins. Héðan „fáum“ við hugmyndir, hér kemur andinn yfir okkur eins og sagt er, héðan kemur innblásturinn. Þetta er sú hugsun sem er okkar eigin, einstaklingurinn er tengdur sjálfum sér hér. Um leið er tjáning slíkrar hugsunar eitthvað sem allir skilja vegna þess að við erum yfirleitt næm á hvort fólk er gervi- legt í tjáningu eða ekki, líkt og við getum verið næm á falska tóna í tónlist. Sjálfið er hér ekki eitthvað fastgefið, heldur ævinlega skilið sem ferli, og hugsun okkar er samkvæmt því ævinlega líka afsprengi ferlis sem sjálfið er sem samspil ytri og innri aðstæðna. Með því að fara inn á við, að finna það sem liggur fyrir og fer á undan tilfinningum og hugsunum, styrkist heimspekilegt innsæi. Sem heimspekileg að- ferð felst þetta í því að „sannreyna“ á sjálfri sér hugtök og orð. Það er t.d. auðvelt að finna út muninn á hugtökum eins og vorkunn og samlíðan (e. sympathy og empathy) með því að láta þau enduróma innra með sér. Heimspeki í líkamanum, sem Nietzsche, Irigaray og Gendlin lýsa í textum sínum, er ekki einungis hugsun sem á sér rætur í for-orðræðu reynslu eða kenndum (e. prediscursive). Sem hin mikla skynsemi líkamans er líkamleg hugsun einnig staðsett í útvíkkuðum skiln- ingi á líkama sem tengslaveru og jarðneskri veru. Þetta er skapandi hugsun sem lýkur uppi innri alheimi og virkjar breytileika okkar. Þetta er í senn sú hugsun sem er einstaklingsbundnust og almennust og ég leyfi mér að fullyrða að öll skap- andi hugsun í heimspeki er af þessum toga, hvort sem það er meðvitað eða ekki. Rannsóknaniðurstöður taugalíffræði, eins og t.d. niðurstöður Antonios Damasio, staðfesta að líkaminn er hús hugsunarinnar að því leyti sem hugsun á sér ekki stað án tilfinninga.35 Tilfinningar eru afurð líkamlegs mats á aðstæðum sem er ekki meðvitað. Það verður æ ljósara að upplýsingum sem er miðlað gegnum líffæri eiga stærri þátt í þessu ferli en talið hefur verið hingað til. Taugalíffræðin sannreynir æ betur að sú þekking, sem okkur verður ljós þegar við leitum inn á við með aðferðum „focusing“, tengist líkamanum – og ekki bara heilanum. Í „focusing“ er gengið út frá því að þýðing aðstæðna sé fyrst merkjanleg í líkamanum og verði síðan hugrænt aðgengileg í brotum. Flókið net efnaskipta, hormóna og taugaboða í líkamlegum viðbrögðum skapar á sérhverju augnabliki lífs okkar kenndir sem búa að baki tilfinningum og hugsunum. „Focusing“ miðar að því að tengjast þessu merkingarsviði með því að finna fyrir því sem á ensku kallast „felt sense“.36 Við búum öll yfir einhvers konar skynjuðum skilningi á hugtökum og hugmyndum 35 Damasio, 2008. 36 Sjá frekar um þessa aðferð Eugenes T. Gendlin. 2007. Focusing. New York: Bantam Books; Hugur 2015-5.indd 77 5/10/2016 6:45:14 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.