Hugur - 01.01.2015, Side 84

Hugur - 01.01.2015, Side 84
84 Mikael M. Karlsson lega, tökum við ekki eftir því að það er ekki fyrir skynjunina eina, heldur fyrir skynsemina sem beitt er á skynræn áreiti, að við öðlumst hugmyndina um efni sem hefur rúmtak. Af því leiðir að við ofmetum mátt skynjunarinnar og skipum ranglega stærð, lögun og hreyfingu í flokk með hita, kulda, lit, áferð og þvíumlíku, sem skynjunum þessarar einu sálargáfu; við greinum þess vegna engan eðlismun milli eiginleika hinna fyrri og hinna síðari. Við lítum svo á að eiginleikar beggja séu jafn eðlislægir hinu útþanda efni. Þar af leiðandi virðast okkur hinar fjörmiklu hugmyndir – sem við virðumst fá fyrir tilstilli skynjunarinnar – er við myndum okkur um efnislega hluti (þ.e. hluti sem hafa bæði rúmtak, lögun og þvíumlíkt og lit, áferð og þvíumlíkt) ekki aðeins mjög tærar, heldur einnig hreinar (inni- halda ekkert utanaðkomandi eða óþarft). En í raun og veru eru þessar hugmyndir mengaðar, þar sem litur, áferð og þvíumlíkt eru ekki í raun og veru eiginleikar hins útþanda efnis. Nú er okkur eðlislægt að fallast á eða treysta hugmyndum að því leyti sem þær virðast tærar og hreinar. Og að fallast á „skynrænar“ hugmyndir okkar um efnislega hluti (sem virðast vera alveg tærar og hreinar) jafngildir því að dæma á þann veg að til séu hlutir handan hugsunar okkar sem orsaka þessar hugmynd- ir og líkjast þeim nákvæmlega. Þetta stafar af því að „stærð, lögun, hreyfing og þvíumlíkt“, sem er blandað saman við slíkar fjörmiklar hugmyndir um líkamlega hluti, birtast „sem hlutir eða hættir hluta sem eru til eða gætu a.m.k. verið til utan hugsunarinnar“ (Lögmál I, 71: HR I:250); og eðlið „kennir“ eða veldur í okkur tilhneigingu til að trúa því að hvaðeina sem birtist með þeim hætti sé í raun og veru leitt af hlutum utan okkar sjálfra. Og þar sem við hugsum okkur stærð, lögun og hreyfingu sem einkenni efn- islegra hluta – líkama – kennir eðlið okkur að til séu hlutir handan hugsunarinnar sem orsaka hinar – að því er virðist – skýru og greinilegu hugmyndir okkar um líkama. Ennfremur, eins og Descartes segir um eigin reynslu: „hafði ég ekkert hugboð um þessa hluti annars staðar að en frá hugmyndum. Því gat ekki farið hjá því að ég teldi þá líkjast hugmyndunum.“ (Hugleiðingar, HF, 205–206; HR I:188) Að auki sjáum við að hinar fjörmiklu hugmyndir sem koma upp í huga okkar fyrir tilstyrk „skynjunarinnar“ lúta ekki vilja okkar og þetta styrkir okkur í þeirri sannfæringu að þessar hugmyndir stafi af hlutum, öðrum en okkur sjálfum. Bernskuhugur okkar hugsar sér því „skynjunina“ ekki aðeins sem sálargáfu hugsunarinnar heldur sem þá sálargáfu sem ljær okkur, án atbeina neinnar annarrar sálargáfu, hugmyndir sem krefjast fyllsta trausts okkar – í einu orði sagt þekkingar. Ennfremur er þessi þekking augljóslega þekking á hlutum – einkum líkamlegum hlutum – sem eru til handan hugsunar okkar. Skyldi nú barnshugurinn skoða nokkra aðra sálargáfu en „skynjunina“ sem uppsprettu þekkingar? Skynsemina má strax útiloka; því eins og áður kom fram eru athuganir skynseminnar aldrei teknar fyrir það sem þær eru, því að í bernsku koma þær aðeins fyrir í tengslum við skynáreiti sem krefjast allrar athygli, enda er að orðin tær og hreinn eru notuð hér á kerfisbundinn hátt til að þýða íðorðin clarus og distinctus hjá Descartes. Hugmynd eða skynjun sem er ekki tær er óljós eða gruggug og hugmynd eða skynjun sem er ekki hrein er óhrein eða menguð í þessari þýðingu.] Hugur 2015-5.indd 84 5/10/2016 6:45:16 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.