Hugur - 01.01.2015, Síða 84

Hugur - 01.01.2015, Síða 84
84 Mikael M. Karlsson lega, tökum við ekki eftir því að það er ekki fyrir skynjunina eina, heldur fyrir skynsemina sem beitt er á skynræn áreiti, að við öðlumst hugmyndina um efni sem hefur rúmtak. Af því leiðir að við ofmetum mátt skynjunarinnar og skipum ranglega stærð, lögun og hreyfingu í flokk með hita, kulda, lit, áferð og þvíumlíku, sem skynjunum þessarar einu sálargáfu; við greinum þess vegna engan eðlismun milli eiginleika hinna fyrri og hinna síðari. Við lítum svo á að eiginleikar beggja séu jafn eðlislægir hinu útþanda efni. Þar af leiðandi virðast okkur hinar fjörmiklu hugmyndir – sem við virðumst fá fyrir tilstilli skynjunarinnar – er við myndum okkur um efnislega hluti (þ.e. hluti sem hafa bæði rúmtak, lögun og þvíumlíkt og lit, áferð og þvíumlíkt) ekki aðeins mjög tærar, heldur einnig hreinar (inni- halda ekkert utanaðkomandi eða óþarft). En í raun og veru eru þessar hugmyndir mengaðar, þar sem litur, áferð og þvíumlíkt eru ekki í raun og veru eiginleikar hins útþanda efnis. Nú er okkur eðlislægt að fallast á eða treysta hugmyndum að því leyti sem þær virðast tærar og hreinar. Og að fallast á „skynrænar“ hugmyndir okkar um efnislega hluti (sem virðast vera alveg tærar og hreinar) jafngildir því að dæma á þann veg að til séu hlutir handan hugsunar okkar sem orsaka þessar hugmynd- ir og líkjast þeim nákvæmlega. Þetta stafar af því að „stærð, lögun, hreyfing og þvíumlíkt“, sem er blandað saman við slíkar fjörmiklar hugmyndir um líkamlega hluti, birtast „sem hlutir eða hættir hluta sem eru til eða gætu a.m.k. verið til utan hugsunarinnar“ (Lögmál I, 71: HR I:250); og eðlið „kennir“ eða veldur í okkur tilhneigingu til að trúa því að hvaðeina sem birtist með þeim hætti sé í raun og veru leitt af hlutum utan okkar sjálfra. Og þar sem við hugsum okkur stærð, lögun og hreyfingu sem einkenni efn- islegra hluta – líkama – kennir eðlið okkur að til séu hlutir handan hugsunarinnar sem orsaka hinar – að því er virðist – skýru og greinilegu hugmyndir okkar um líkama. Ennfremur, eins og Descartes segir um eigin reynslu: „hafði ég ekkert hugboð um þessa hluti annars staðar að en frá hugmyndum. Því gat ekki farið hjá því að ég teldi þá líkjast hugmyndunum.“ (Hugleiðingar, HF, 205–206; HR I:188) Að auki sjáum við að hinar fjörmiklu hugmyndir sem koma upp í huga okkar fyrir tilstyrk „skynjunarinnar“ lúta ekki vilja okkar og þetta styrkir okkur í þeirri sannfæringu að þessar hugmyndir stafi af hlutum, öðrum en okkur sjálfum. Bernskuhugur okkar hugsar sér því „skynjunina“ ekki aðeins sem sálargáfu hugsunarinnar heldur sem þá sálargáfu sem ljær okkur, án atbeina neinnar annarrar sálargáfu, hugmyndir sem krefjast fyllsta trausts okkar – í einu orði sagt þekkingar. Ennfremur er þessi þekking augljóslega þekking á hlutum – einkum líkamlegum hlutum – sem eru til handan hugsunar okkar. Skyldi nú barnshugurinn skoða nokkra aðra sálargáfu en „skynjunina“ sem uppsprettu þekkingar? Skynsemina má strax útiloka; því eins og áður kom fram eru athuganir skynseminnar aldrei teknar fyrir það sem þær eru, því að í bernsku koma þær aðeins fyrir í tengslum við skynáreiti sem krefjast allrar athygli, enda er að orðin tær og hreinn eru notuð hér á kerfisbundinn hátt til að þýða íðorðin clarus og distinctus hjá Descartes. Hugmynd eða skynjun sem er ekki tær er óljós eða gruggug og hugmynd eða skynjun sem er ekki hrein er óhrein eða menguð í þessari þýðingu.] Hugur 2015-5.indd 84 5/10/2016 6:45:16 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.