Hugur - 01.01.2015, Page 88

Hugur - 01.01.2015, Page 88
88 Mikael M. Karlsson Skynsemin, sem er hin sálargáfan sem fangi fordómanna reiðir sig á, myndi efalaust leiða hann til sannleikans ef hann gæti aðeins beitt henni óspilltri og af fullum krafti. En óspillt skynsemi, segir Descartes, fæst aðeins við hluti sem verða skildir hreinum skilningi – ekki við líkamlega hluti. Hugmyndir sem eru í hæsta máta tærar og hreinar og láta okkur í té raunverulega þekkingu, er aðeins hægt að hafa um hreina skiljanlega hluti. En fordómarnir eru einmitt ljónið á veginum til þess að hugsa sér hreina skiljanlega hluti – hreina hugsandi verund, til dæmis; eða Guð, sem fullkomna veru sem ekki er unnt að gera sér neina mynd af; eða jafnvel efni sem hefur rúmtak en er samt óskynjanlegt. Þannig getur maður, sem er fangi fordómanna, ekki beitt óspilltri skynsemi – „Skynseminni“ eins og ég kalla hana stundum hér á eftir – og það er varla að hann geti einu sinni hugsað sér neitt slíkt. Það sem hann kannast við sem skynsemi er hinn spillti hæfileiki sem lýst var í kafla II hér að framan, og ég ætla framvegis að kalla „rökhugsun“ til aðgreiningar. Og á sama hátt og „skynjunin“ getur rökhugsunin ekki komið neinni raunverulega tærri og hreinni hugmynd upp í hugann. Bæði rökhugsun og Skynsemi eru birtingarmyndir skynseminnar,9 sálargáfu sem allir menn búa yfir. En það er tvennt ólíkt að búa yfir sálargáfu og að geta beitt henni rétt, og þangað til maðurinn hefur losnað undan taki fordómanna, bindur vaninn hann við rökhugsunina og hann er sviptur notkun og jafnvel hugmyndinni um Skyn- semi. Hæfileikinn til að beita Skynseminni – „hinu náttúrulega skilningsljósi í sálum vorum“ – er það sem einkennir upplýsingu. Þegar maður getur einu sinni beitt skynsemi sinni óheftri, er ruglingurinn hrakinn á brott og sannarlega tærar og hreinar hugmyndir – hugmyndir um hreina skilningshluti – geta komið upp í hugann. Descartes telur að þá, og aðeins þá, öðlist maður sanna þekkingu. Nú er kartesísk aðferð, eins og Descartes greinir víða frá, ætluð sem tæki til að sigrast á fordómum og öðlast upplýsingu. Mér þykir gagnlegt að kalla aðferðina „endurhæfingu“ vegna þess að með henni er leitast við að breyta þeim sem er fangi fordómanna og aðferðin er ætluð. Og þessi breyting felur miklu meira í sér en að skipta um skoðun – hún er breyting á hæfileikum hans til að beita mætti hugsunar sinnar og einkum þó breyting á ásigkomulagi skynsemi hans: lagfæring og efling þess sem fordómarnir hafa skert og dregið máttinn úr.10 En þetta þýð- ir aftur á móti að það er nauðsynlegt að breyta öflugum hugsunarvenjum; þess vegna má ætla að kartesísk aðferð sé sú tegund aðferðar sem hentar betur til að breyta venjum en skipta um skoðun. Það er til dæmis vonlaust að ætla að kenna manni, sem er fangi fordómanna, sannleikann einfaldlega með því að uppfræða hann eða jafnvel með rökfærslu. Enda þótt „grunnhugmyndir frumspekinnar“, hreinar skilningshugmyndir eins og hugmyndin um hugsandi verund, séu í sjálfu sér eins skiljanlegar og nokkuð getur verið, mun maður, sem er fangi fordómanna, misskilja þær vegna þess að máttur vanans kemur honum til að halda að hann geti ekki gert sér neina hug- 9 Descartes er augljóslega á þessari skoðun vegna þess að rökhugsun og Skynsemi ljá huganum hugmyndir sem virðast ekki koma frá skynjuninni, ímyndunaraflinu eða minninu. Ennfremur eru bæði rökhugsun og Skynsemi, a.m.k. að hluta til, hæfileikar til að draga ályktanir. 10 Því hlýt ég að vera ósammála þeirri athugasemd Frankfurts að „einfeldni“ (lack of sophistication) hins óupplýsta manns lúti að kenningum (Frankfurt, Demons, bls. 5). Hugur 2015-5.indd 88 5/10/2016 6:45:17 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.