Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 88

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 88
88 Mikael M. Karlsson Skynsemin, sem er hin sálargáfan sem fangi fordómanna reiðir sig á, myndi efalaust leiða hann til sannleikans ef hann gæti aðeins beitt henni óspilltri og af fullum krafti. En óspillt skynsemi, segir Descartes, fæst aðeins við hluti sem verða skildir hreinum skilningi – ekki við líkamlega hluti. Hugmyndir sem eru í hæsta máta tærar og hreinar og láta okkur í té raunverulega þekkingu, er aðeins hægt að hafa um hreina skiljanlega hluti. En fordómarnir eru einmitt ljónið á veginum til þess að hugsa sér hreina skiljanlega hluti – hreina hugsandi verund, til dæmis; eða Guð, sem fullkomna veru sem ekki er unnt að gera sér neina mynd af; eða jafnvel efni sem hefur rúmtak en er samt óskynjanlegt. Þannig getur maður, sem er fangi fordómanna, ekki beitt óspilltri skynsemi – „Skynseminni“ eins og ég kalla hana stundum hér á eftir – og það er varla að hann geti einu sinni hugsað sér neitt slíkt. Það sem hann kannast við sem skynsemi er hinn spillti hæfileiki sem lýst var í kafla II hér að framan, og ég ætla framvegis að kalla „rökhugsun“ til aðgreiningar. Og á sama hátt og „skynjunin“ getur rökhugsunin ekki komið neinni raunverulega tærri og hreinni hugmynd upp í hugann. Bæði rökhugsun og Skynsemi eru birtingarmyndir skynseminnar,9 sálargáfu sem allir menn búa yfir. En það er tvennt ólíkt að búa yfir sálargáfu og að geta beitt henni rétt, og þangað til maðurinn hefur losnað undan taki fordómanna, bindur vaninn hann við rökhugsunina og hann er sviptur notkun og jafnvel hugmyndinni um Skyn- semi. Hæfileikinn til að beita Skynseminni – „hinu náttúrulega skilningsljósi í sálum vorum“ – er það sem einkennir upplýsingu. Þegar maður getur einu sinni beitt skynsemi sinni óheftri, er ruglingurinn hrakinn á brott og sannarlega tærar og hreinar hugmyndir – hugmyndir um hreina skilningshluti – geta komið upp í hugann. Descartes telur að þá, og aðeins þá, öðlist maður sanna þekkingu. Nú er kartesísk aðferð, eins og Descartes greinir víða frá, ætluð sem tæki til að sigrast á fordómum og öðlast upplýsingu. Mér þykir gagnlegt að kalla aðferðina „endurhæfingu“ vegna þess að með henni er leitast við að breyta þeim sem er fangi fordómanna og aðferðin er ætluð. Og þessi breyting felur miklu meira í sér en að skipta um skoðun – hún er breyting á hæfileikum hans til að beita mætti hugsunar sinnar og einkum þó breyting á ásigkomulagi skynsemi hans: lagfæring og efling þess sem fordómarnir hafa skert og dregið máttinn úr.10 En þetta þýð- ir aftur á móti að það er nauðsynlegt að breyta öflugum hugsunarvenjum; þess vegna má ætla að kartesísk aðferð sé sú tegund aðferðar sem hentar betur til að breyta venjum en skipta um skoðun. Það er til dæmis vonlaust að ætla að kenna manni, sem er fangi fordómanna, sannleikann einfaldlega með því að uppfræða hann eða jafnvel með rökfærslu. Enda þótt „grunnhugmyndir frumspekinnar“, hreinar skilningshugmyndir eins og hugmyndin um hugsandi verund, séu í sjálfu sér eins skiljanlegar og nokkuð getur verið, mun maður, sem er fangi fordómanna, misskilja þær vegna þess að máttur vanans kemur honum til að halda að hann geti ekki gert sér neina hug- 9 Descartes er augljóslega á þessari skoðun vegna þess að rökhugsun og Skynsemi ljá huganum hugmyndir sem virðast ekki koma frá skynjuninni, ímyndunaraflinu eða minninu. Ennfremur eru bæði rökhugsun og Skynsemi, a.m.k. að hluta til, hæfileikar til að draga ályktanir. 10 Því hlýt ég að vera ósammála þeirri athugasemd Frankfurts að „einfeldni“ (lack of sophistication) hins óupplýsta manns lúti að kenningum (Frankfurt, Demons, bls. 5). Hugur 2015-5.indd 88 5/10/2016 6:45:17 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.