Hugur - 01.01.2015, Side 89

Hugur - 01.01.2015, Side 89
 Efi, skynsemi og kartesísk endurhæfing 89 mynd um þær nema hann geti ímyndað sér þær (þ.e. gert sér mynd í huganum af þeim). Ef fangi fordómanna reynir að hugsa sér hugann, segir Descartes, lítur hann þess vegna á hann annaðhvort sem hæfileika líkamans (Lögmál I, 12) eða sem eðliseiginleika ruglingslega hugsaðrar „einingar“ sem samsett er úr sál og líkama („Svör við andmælum, VI“: HR II:257) eða eitthvað þvíumlíkt. Descartes leggur áherslu á að erfiðleikar fanga fordómanna við að þekkja eðli sálar sinnar stafi af því að „þeim er svo tamt að huga aldrei að neinu öðruvísi en að gera sér mynd af því í huganum – en þann hátt hafa menn jafnan á um efnislega hluti – að allt það, sem ekki er unnt að setja sér fyrir sjónir, virðist þeim vera óskiljanlegt“ (OA, 103). Og úr því að slíkir menn geta ekki einu sinni skilið hugmyndirnar sem við kynnum að vilja sannfæra þá um, hrífa engin rök. Kartesísk endurhæfing er leið til að koma þeim sem er fangi fordóma í þá stöðu að hann geti skilið hug- myndir sem eru skiljanlegar en ekki er unnt að gera sér mynd af í huganum og til að koma þessu til leiðar þarf að beita óhefðbundnum aðferðum. Það er þetta tæki – kartesísk aðferð – og ekki nein kenning sem Descartes sá sem hið einstaka framlag sitt til heimspekinnar. „Þó að margir hafi áður haldið því fram að til þess að skilja staðreyndir frumspekinnar þurfi að leiða hugann frá skilningarvitunum,“ sagði hann við aðra andmælendur sína, „hefur enginn fram að þessu, mér vitan- lega, sýnt hvernig eigi að gera það“: Hin sanna og, að mínu áliti, eina leið til að gera þetta er sýnd í Annarri hugleiðingu minni, en slíkt er eðli hennar að það er ekki nóg að hafa einu sinni séð hvernig farið er að; það krefst mikils tíma og mikillar þjálfunar ef við eigum að temja okkur gagnstæðan vana og greina viðfangsefni skilningsins frá líkamlegum hlutum … og leggja fyrir róða þann ævi- langan vana okkar að rugla þessu saman. [HR II:31–32] Það ætti að vera ljóst af undanfarandi athugunum að kartesísk endurhæfing þarf í rauninni að hafa tvenns konar áhrif. Í fyrsta lagi verður hún að brjóta niður og fjarlægja vanabundin tengsl hugsunarinnar við líkamleg efni, en í þeim felast fordómarnir. Þótt þessi hluti endurhæfingarinnar sé mikilvægur er hann aðeins neikvæður; endurhæfingin getur ekki látið þar við sitja, annars yrði niðurstað- an af henni efahyggja. Hún þarf, í öðru lagi, að knýja fram beitingu óspilltrar skynsemi og koma huganum af stað eftir vegi sannleikans. Skynsemi manns sem er nýfrelsuð undan oki líkamlegra hluta er enn veikburða og ótraust; kartesísk endurhæfing nærir hana með því að gefa henni fyrst það sem hún á auðveldast með að melta. Eins og Eudoxus segir við Polyander í Leitinni að sannleikanum: Við getum, … Polyander, meðan við erum önnum kafnir við að brjóta niður [„byggingu“ fordómanna] … jafnframt lagt þann grundvöll sem getur þjónað tilgangi okkar og undirbúið bestu og traustustu efni sem eru nauðsynleg til að verk okkar heppnist: ef þú ert … reiðubúinn að kanna með mér hver af öllum þeim sannindum, sem menn þekkja, eru öruggust og auðveldast að þekkja. [HR I:313] Hugur 2015-5.indd 89 5/10/2016 6:45:18 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.