Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 89

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 89
 Efi, skynsemi og kartesísk endurhæfing 89 mynd um þær nema hann geti ímyndað sér þær (þ.e. gert sér mynd í huganum af þeim). Ef fangi fordómanna reynir að hugsa sér hugann, segir Descartes, lítur hann þess vegna á hann annaðhvort sem hæfileika líkamans (Lögmál I, 12) eða sem eðliseiginleika ruglingslega hugsaðrar „einingar“ sem samsett er úr sál og líkama („Svör við andmælum, VI“: HR II:257) eða eitthvað þvíumlíkt. Descartes leggur áherslu á að erfiðleikar fanga fordómanna við að þekkja eðli sálar sinnar stafi af því að „þeim er svo tamt að huga aldrei að neinu öðruvísi en að gera sér mynd af því í huganum – en þann hátt hafa menn jafnan á um efnislega hluti – að allt það, sem ekki er unnt að setja sér fyrir sjónir, virðist þeim vera óskiljanlegt“ (OA, 103). Og úr því að slíkir menn geta ekki einu sinni skilið hugmyndirnar sem við kynnum að vilja sannfæra þá um, hrífa engin rök. Kartesísk endurhæfing er leið til að koma þeim sem er fangi fordóma í þá stöðu að hann geti skilið hug- myndir sem eru skiljanlegar en ekki er unnt að gera sér mynd af í huganum og til að koma þessu til leiðar þarf að beita óhefðbundnum aðferðum. Það er þetta tæki – kartesísk aðferð – og ekki nein kenning sem Descartes sá sem hið einstaka framlag sitt til heimspekinnar. „Þó að margir hafi áður haldið því fram að til þess að skilja staðreyndir frumspekinnar þurfi að leiða hugann frá skilningarvitunum,“ sagði hann við aðra andmælendur sína, „hefur enginn fram að þessu, mér vitan- lega, sýnt hvernig eigi að gera það“: Hin sanna og, að mínu áliti, eina leið til að gera þetta er sýnd í Annarri hugleiðingu minni, en slíkt er eðli hennar að það er ekki nóg að hafa einu sinni séð hvernig farið er að; það krefst mikils tíma og mikillar þjálfunar ef við eigum að temja okkur gagnstæðan vana og greina viðfangsefni skilningsins frá líkamlegum hlutum … og leggja fyrir róða þann ævi- langan vana okkar að rugla þessu saman. [HR II:31–32] Það ætti að vera ljóst af undanfarandi athugunum að kartesísk endurhæfing þarf í rauninni að hafa tvenns konar áhrif. Í fyrsta lagi verður hún að brjóta niður og fjarlægja vanabundin tengsl hugsunarinnar við líkamleg efni, en í þeim felast fordómarnir. Þótt þessi hluti endurhæfingarinnar sé mikilvægur er hann aðeins neikvæður; endurhæfingin getur ekki látið þar við sitja, annars yrði niðurstað- an af henni efahyggja. Hún þarf, í öðru lagi, að knýja fram beitingu óspilltrar skynsemi og koma huganum af stað eftir vegi sannleikans. Skynsemi manns sem er nýfrelsuð undan oki líkamlegra hluta er enn veikburða og ótraust; kartesísk endurhæfing nærir hana með því að gefa henni fyrst það sem hún á auðveldast með að melta. Eins og Eudoxus segir við Polyander í Leitinni að sannleikanum: Við getum, … Polyander, meðan við erum önnum kafnir við að brjóta niður [„byggingu“ fordómanna] … jafnframt lagt þann grundvöll sem getur þjónað tilgangi okkar og undirbúið bestu og traustustu efni sem eru nauðsynleg til að verk okkar heppnist: ef þú ert … reiðubúinn að kanna með mér hver af öllum þeim sannindum, sem menn þekkja, eru öruggust og auðveldast að þekkja. [HR I:313] Hugur 2015-5.indd 89 5/10/2016 6:45:18 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.