Hugur - 01.01.2015, Page 112

Hugur - 01.01.2015, Page 112
112 Atli Harðarson löngun og athöfn. Skynsamleg sjálfstjórn er samkvæmt því sem ég hef sagt í því fólgin að það sem tilgreint er í hverjum þessara ramma ráðist af einhverju sem talið er í römmunum til vinstri. Hún bregst ef þetta samband rofnar. Hér á eftir mun ég rökstyðja að hún geti brugðist á öllum fjórum stöðunum og því sé til ferns konar stjórnleysi. Þessir fjórir flokkar samsvara liðunum fjórum í skilgreiningu minni á skynsamlegri sjálfstjórn. Mig skortir því skynsamlega sjálfstjórn ef eitt, eða fleiri, þessara fjögurra skilyrða er ekki uppfyllt. Munurinn á að vanta sjálfstjórn og að vanta skynsamlega sjálfstjórn er að mað- ur getur haft sjálfstjórn þó annaðhvort vanti á að skilyrði i eða ii sé uppfyllt. Að hægt sé að flokka stjórnleysi með þessum hætti þýðir ekki að allt sem lendir í sama flokki eigi sér sams konar sálfræðilegar eða líffræðilegar skýringar. Raunar er trúlegt að sumir flokkarnir, innihaldi sundurleitt safn vandamála, sum þeirra kunna að flokkast sem sjúkdómar, önnur sem mannlegir veikleikar, heimska, lestir eða skapgerðargallar. Nú er tímabært að líta aftur á dæmi Elsters11 af manninum sem vildi að hann vildi ekki að hann vildi ekki rjómatertu. Ef til vill er mögulegt að túlka það á ýmsa vegu, en ein leið er að skilja það svo að löngun í tertu sé í ósamræmi við ætlun eða áform um að vera grannur sem er í ósamræmi við skilning á að hégómagirni sé löstur fremur en kostur. Ef maðurinn fær sér tertu ræðst athöfn hans af löngun sem ræðst ekki af ætlun svo hann er haldinn stjórnleysi af gerð iii, þ.e. stjórnleysi sem felst í að skilyrði iii sé ekki uppfyllt. Ef hann hins vegar neitar sér um tertu stjórnast athöfn hans ekki af löngun, heldur af ætlun og hann hefur því sjálfstjórn. En þar sem ætlunin er ekki í samræmi við skilning er skilyrði ii ekki uppfyllt og þar með vantar upp á skynsamlega sjálfstjórn. Þar sem manninn vantar sam- stillingu í eigin hug skortir á skynsamlega sjálfstjórn hvort sem athæfi hans er á þennan veg eða hinn. Skynsamleg sjálfstjórn krefst samræmis milli athafna, ætlunar og skilnings. Hún krefst þess hins vegar ekki að langanir séu í samræmi við þetta þrennt. Sá sem er í megrun sýnir til dæmis sjálfstjórn með því að haga sér í samræmi við ásetning sinn þrátt fyrir löngun í sætindi. Heimspekingar sem mér er kunnugt um að hafi fjallað um hvernig skynsamleg sjálfstjórn getur brugðist leggja yfirleitt áherslu á atriði sem svipar til i, ii og iii fremur en iv. Amélie Rorty12 gerir til dæmis grein fyrir stjórnleysi af þessum þrem gerðum. Hún bætir raunar fjórðu gerðinni framan við sem er í því fólgin að nýta aðra tiltæka þekkingu en þekkingu á hvað er siðferðilega rétt að gera, svo sem þekkingu á hvað manni er sjálfum í hag. Ástæða þessa er að umfjöllun hennar snýst ekki síður um siðferðilegan breyskleika en um skort á sjálfstjórn. Að mínu viti er hæpið að telja það stjórnleysi að velja að taka eigin hag fram yfir siðferðilega skyldu. Slíkt er fremur til marks um siðferðilegt skeytingarleysi eða illt innræti en eiginlegan skort á skynsamlegri sjálfstjórn – enda getur sá sem ákveður að taka eigin hag fram yfir það sem skyldan býður mótað skilning sinn á stöðunni út frá bestu fáanlegri þekkingu, myndað ætlun út frá þeim skilningi og breytt í samræmi við hana. 11 Elster, 1989: 37. 12 Rorty, 1980. Hugur 2015-5.indd 112 5/10/2016 6:45:25 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.