Hugur - 01.01.2015, Síða 112

Hugur - 01.01.2015, Síða 112
112 Atli Harðarson löngun og athöfn. Skynsamleg sjálfstjórn er samkvæmt því sem ég hef sagt í því fólgin að það sem tilgreint er í hverjum þessara ramma ráðist af einhverju sem talið er í römmunum til vinstri. Hún bregst ef þetta samband rofnar. Hér á eftir mun ég rökstyðja að hún geti brugðist á öllum fjórum stöðunum og því sé til ferns konar stjórnleysi. Þessir fjórir flokkar samsvara liðunum fjórum í skilgreiningu minni á skynsamlegri sjálfstjórn. Mig skortir því skynsamlega sjálfstjórn ef eitt, eða fleiri, þessara fjögurra skilyrða er ekki uppfyllt. Munurinn á að vanta sjálfstjórn og að vanta skynsamlega sjálfstjórn er að mað- ur getur haft sjálfstjórn þó annaðhvort vanti á að skilyrði i eða ii sé uppfyllt. Að hægt sé að flokka stjórnleysi með þessum hætti þýðir ekki að allt sem lendir í sama flokki eigi sér sams konar sálfræðilegar eða líffræðilegar skýringar. Raunar er trúlegt að sumir flokkarnir, innihaldi sundurleitt safn vandamála, sum þeirra kunna að flokkast sem sjúkdómar, önnur sem mannlegir veikleikar, heimska, lestir eða skapgerðargallar. Nú er tímabært að líta aftur á dæmi Elsters11 af manninum sem vildi að hann vildi ekki að hann vildi ekki rjómatertu. Ef til vill er mögulegt að túlka það á ýmsa vegu, en ein leið er að skilja það svo að löngun í tertu sé í ósamræmi við ætlun eða áform um að vera grannur sem er í ósamræmi við skilning á að hégómagirni sé löstur fremur en kostur. Ef maðurinn fær sér tertu ræðst athöfn hans af löngun sem ræðst ekki af ætlun svo hann er haldinn stjórnleysi af gerð iii, þ.e. stjórnleysi sem felst í að skilyrði iii sé ekki uppfyllt. Ef hann hins vegar neitar sér um tertu stjórnast athöfn hans ekki af löngun, heldur af ætlun og hann hefur því sjálfstjórn. En þar sem ætlunin er ekki í samræmi við skilning er skilyrði ii ekki uppfyllt og þar með vantar upp á skynsamlega sjálfstjórn. Þar sem manninn vantar sam- stillingu í eigin hug skortir á skynsamlega sjálfstjórn hvort sem athæfi hans er á þennan veg eða hinn. Skynsamleg sjálfstjórn krefst samræmis milli athafna, ætlunar og skilnings. Hún krefst þess hins vegar ekki að langanir séu í samræmi við þetta þrennt. Sá sem er í megrun sýnir til dæmis sjálfstjórn með því að haga sér í samræmi við ásetning sinn þrátt fyrir löngun í sætindi. Heimspekingar sem mér er kunnugt um að hafi fjallað um hvernig skynsamleg sjálfstjórn getur brugðist leggja yfirleitt áherslu á atriði sem svipar til i, ii og iii fremur en iv. Amélie Rorty12 gerir til dæmis grein fyrir stjórnleysi af þessum þrem gerðum. Hún bætir raunar fjórðu gerðinni framan við sem er í því fólgin að nýta aðra tiltæka þekkingu en þekkingu á hvað er siðferðilega rétt að gera, svo sem þekkingu á hvað manni er sjálfum í hag. Ástæða þessa er að umfjöllun hennar snýst ekki síður um siðferðilegan breyskleika en um skort á sjálfstjórn. Að mínu viti er hæpið að telja það stjórnleysi að velja að taka eigin hag fram yfir siðferðilega skyldu. Slíkt er fremur til marks um siðferðilegt skeytingarleysi eða illt innræti en eiginlegan skort á skynsamlegri sjálfstjórn – enda getur sá sem ákveður að taka eigin hag fram yfir það sem skyldan býður mótað skilning sinn á stöðunni út frá bestu fáanlegri þekkingu, myndað ætlun út frá þeim skilningi og breytt í samræmi við hana. 11 Elster, 1989: 37. 12 Rorty, 1980. Hugur 2015-5.indd 112 5/10/2016 6:45:25 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.