Hugur - 01.01.2015, Side 113

Hugur - 01.01.2015, Side 113
 Skynsamleg sjálfstjórn 113 Philip Pettit og Michael Smith13 beina sjónum að atriðum sem svipar til ii og iii og gera grein fyrir því hvernig langanir geta á mismunandi vegu verið í ósam- ræmi við skilning geranda á hvað best er að gera. Annemarie Kalis, Andreas Mojzisch, Sophie Schweizer og Stefan Kaiser14 byggja jöfnum höndum á rannsóknum á sviði heimspeki, sálfræði og líffræði. Þau gera grein fyrir þrem flokkum stjórnleysis sem felast í því að: gera sér ekki grein fyrir möguleikum sínum; velja ekki milli þeirra; breyta ekki í samræmi við val. Fyrsti kosturinn, sem þau segja að sé lítið rannsakaður, samsvarar nokkurn veginn i, en bara nokkurn veginn, því þau beina athyglinni aðeins að hæfni til að átta sig á hvaða möguleika maður hefur en ekki að skilningi á hvernig tiltæk þekking nýtist til að velja milli þeirra. Það sem þau segja um misbresti á að velja milli kosta samsvarar liðum ii og iii og síðasti möguleikinn sem þau ræða samsvarar lið iv. Holton15 gerir grein fyrir stjórnleysi sem felst í því að menn gera annað en þeir ætla sér og rökstyður með sannfærandi hætti að viðleitni til sjálfstjórnar hljóti fyrst og fremst að snúast um að standa við ákvarðanir sínar. Mele16 gerir grein fyrir tvenns konar stjórnleysi sem hann kennir við mat og framkvæmd. (Orðin sem hann notar eru evaluative og executive.) Það fyrrnefnda er í því fólgið að athöfn sé ekki í samræmi við vitneskju um hvað best er að gera. Það síðarnefnda samsvarar nokkurn veginn liðum iii og iv og felst í því að athöfn sé ekki í samræmi við ásetning eða ætlun. Eins og áður er getið skilgreinir Sinnott-Armstrong17 stjórn manns á gerðum sínum í tveim liðum. Sá fyrri tengir skilning (belief ) geranda við þekkingu eða skynsamlegar ástæður (strong overall reason). Sá seinni tengir athöfn við skilning. Hann gerir því sérstaka grein fyrir því sem ég tel í lið i en tekur liði ii, iii og iv saman. Almennt má segja að þessir höfundar lýsi stjórnleysi af tvennu eða þrennu tagi fremur en fjórum gerðum eins og ég reyni að gera. Þetta þýðir þó ekki endilega að um mikinn ágreining sé að ræða. Ef við lítum svo á að sjálfstjórn tengi þekkingu við athöfn er ef til vill hægt að skipta bilinu þar á milli í áfanga eða lotur á nokkra vegu sem ekki þurfa að stangast á, ekki frekar en tvö landakort gera þótt annað hafi hæðarlínur á hundrað metra bili og hitt á fimmtíu. Vel má vera að í einhverju samhengi sé rétt að skipta því sem ég tek saman í einn lið í tvennt og í öðru samhengi sé rétt að taka tvo liði saman í einn. Á milli þessara fjögurra liða sem ég tíunda eru grá svæði og kannski allt eins hægt að tala um samfellt litróf frá þekk- ingu til athafna eins og fjögur afmörkuð bil. Hvað sem því líður held ég að hægt sé að sýna fram á að til séu dæmi um stjórnleysi af öllum þessum fjórum gerðum. Fyrsta gerð: Skilningur ræðst ekki af tiltækri þekkingu Glæpskan er eitt þeirra mörgu goða sem koma fyrir í kviðum Hómers. Um hana segir í nítjánda þætti Ilíonskviðu: „Glæpska, sem alla glepur, elzta dóttir Seifs, er háskasamleg; fætur hennar eru mjúkir, því hún kemur ekki við jörðina, heldur 13 Pettit og Smith, 1993. 14 Kalis, Mojzisch, Schweizer og Kaiser, 2008. 15 Holton, 2009. 16 Mele, 2010. 17 Sinnott-Armstrong, 2013. Hugur 2015-5.indd 113 5/10/2016 6:45:25 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.