Hugur - 01.01.2015, Síða 113

Hugur - 01.01.2015, Síða 113
 Skynsamleg sjálfstjórn 113 Philip Pettit og Michael Smith13 beina sjónum að atriðum sem svipar til ii og iii og gera grein fyrir því hvernig langanir geta á mismunandi vegu verið í ósam- ræmi við skilning geranda á hvað best er að gera. Annemarie Kalis, Andreas Mojzisch, Sophie Schweizer og Stefan Kaiser14 byggja jöfnum höndum á rannsóknum á sviði heimspeki, sálfræði og líffræði. Þau gera grein fyrir þrem flokkum stjórnleysis sem felast í því að: gera sér ekki grein fyrir möguleikum sínum; velja ekki milli þeirra; breyta ekki í samræmi við val. Fyrsti kosturinn, sem þau segja að sé lítið rannsakaður, samsvarar nokkurn veginn i, en bara nokkurn veginn, því þau beina athyglinni aðeins að hæfni til að átta sig á hvaða möguleika maður hefur en ekki að skilningi á hvernig tiltæk þekking nýtist til að velja milli þeirra. Það sem þau segja um misbresti á að velja milli kosta samsvarar liðum ii og iii og síðasti möguleikinn sem þau ræða samsvarar lið iv. Holton15 gerir grein fyrir stjórnleysi sem felst í því að menn gera annað en þeir ætla sér og rökstyður með sannfærandi hætti að viðleitni til sjálfstjórnar hljóti fyrst og fremst að snúast um að standa við ákvarðanir sínar. Mele16 gerir grein fyrir tvenns konar stjórnleysi sem hann kennir við mat og framkvæmd. (Orðin sem hann notar eru evaluative og executive.) Það fyrrnefnda er í því fólgið að athöfn sé ekki í samræmi við vitneskju um hvað best er að gera. Það síðarnefnda samsvarar nokkurn veginn liðum iii og iv og felst í því að athöfn sé ekki í samræmi við ásetning eða ætlun. Eins og áður er getið skilgreinir Sinnott-Armstrong17 stjórn manns á gerðum sínum í tveim liðum. Sá fyrri tengir skilning (belief ) geranda við þekkingu eða skynsamlegar ástæður (strong overall reason). Sá seinni tengir athöfn við skilning. Hann gerir því sérstaka grein fyrir því sem ég tel í lið i en tekur liði ii, iii og iv saman. Almennt má segja að þessir höfundar lýsi stjórnleysi af tvennu eða þrennu tagi fremur en fjórum gerðum eins og ég reyni að gera. Þetta þýðir þó ekki endilega að um mikinn ágreining sé að ræða. Ef við lítum svo á að sjálfstjórn tengi þekkingu við athöfn er ef til vill hægt að skipta bilinu þar á milli í áfanga eða lotur á nokkra vegu sem ekki þurfa að stangast á, ekki frekar en tvö landakort gera þótt annað hafi hæðarlínur á hundrað metra bili og hitt á fimmtíu. Vel má vera að í einhverju samhengi sé rétt að skipta því sem ég tek saman í einn lið í tvennt og í öðru samhengi sé rétt að taka tvo liði saman í einn. Á milli þessara fjögurra liða sem ég tíunda eru grá svæði og kannski allt eins hægt að tala um samfellt litróf frá þekk- ingu til athafna eins og fjögur afmörkuð bil. Hvað sem því líður held ég að hægt sé að sýna fram á að til séu dæmi um stjórnleysi af öllum þessum fjórum gerðum. Fyrsta gerð: Skilningur ræðst ekki af tiltækri þekkingu Glæpskan er eitt þeirra mörgu goða sem koma fyrir í kviðum Hómers. Um hana segir í nítjánda þætti Ilíonskviðu: „Glæpska, sem alla glepur, elzta dóttir Seifs, er háskasamleg; fætur hennar eru mjúkir, því hún kemur ekki við jörðina, heldur 13 Pettit og Smith, 1993. 14 Kalis, Mojzisch, Schweizer og Kaiser, 2008. 15 Holton, 2009. 16 Mele, 2010. 17 Sinnott-Armstrong, 2013. Hugur 2015-5.indd 113 5/10/2016 6:45:25 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.