Hugur - 01.01.2015, Side 125

Hugur - 01.01.2015, Side 125
 „Gagnrýnin hugsun“ í gæsalöppum 125 Gagnrýnin hugsun er kennd víða í samfélaginu; oftar en ekki í beinum tengsl- um við heimspeki og grein Páls nýtt sem lykilatriði þeirrar kennslu. Í dag er blessunarlega viðtekið að ræða um gagnrýna hugsun í íslenskri umræðu, hug- myndin er (ekki lengur) ný af nálinni. Þess vegna tel ég rými til þess að spyrja nýrra spurninga varðandi gagnrýni, bæði er varðar kennslu hennar og hvernig hugmyndin um „gagnrýna hugsun“ er nýtt (stundum sem valdatæki) í almennri umræðu. Ennfremur tel ég mikilvægt að ræða nýjar spurningar sem draga dám af samtíma okkar og þeim gagnrýnu fræðum sem orðið hafa til síðustu þrjátíu árin. Ein þeirra spurninga gæti til dæmis verið hin óvænta spurning: Er hægt að gagnrýna kennda hugsun? Er yfirhöfuð til eitthvað sem heitir kennd hugsun? Ég held ég leyfi mér að svara þessum spurningum strax með já-um; með því að til- greina kennda hugsun er áhersla lögð á að hugsunin er ekki sjálfsprottin heldur alltaf þegar mótuð í gegnum miðlun annarra manneskja.9 Í hug- og félagsvís- indum er mikið til verið að gera einmitt þetta, það er verið að sýna okkur hvernig eitthvað, sem okkur þótti áður greypt í stein, er félagslega mótað. Markmið þessarar greinar er að kynna til leiks svonefnd gagnrýnin fræði (e. critical theory) í tilraun til þess að víkka út gagnrýna umræðu um „gagnrýna hugs- un“ sem er hvorki bundin fyrirfram gefnum reglum né jafn beintengd heimspeki og ætla má. Á grundvelli gagnrýnna fræða vil ég hvetja til þess að umræðan verði margbreytilegri og fylgi þeirri hreyfingu sem óhjákvæmilega fylgir því að lifa í samfélagi; meðvitund um sögulega og samfélagslega skilyrðingu sem kemur í veg fyrir að hægt sé að fastsetja lögmál gagnrýnnar hugsunar.10 Ég mun meðvitað ekki alltaf gera skýran greinarmun á gagnrýni og gagnrýnni hugsun og jafnvel ekki gagnrýnni hugsun og gagnrýnum fræðum þar sem megininntak gagnrýni minnar er að setja spurningarmerki við svo skýra skilgreiningariðju og hvort hún nái að fanga þá hreyfingu sem gagnrýni hljóti að þurfa að fela í sér þar sem sam- félagið er í sífelldri verðandi. Sem málsvara gagnrýnna fræða mun ég beina sjónum að fræðakonunni Judith Butler og þá sér í lagi grein hennar „What is critique? An essay on Foucault’s Virtue“11 eftir stutt sögulegt yfirlit yfir gagnrýnin fræði. Ástæður þess að ég af- marka mig einkum við hana eru tvær. Í fyrsta lagi vegna þess að gagnrýnin fræði eru bæði víðfeðm og erfitt að tilgreina skýr mörk þeirra. Í öðru lagi vegna þess að mig langar til þess að eiga í samræðu um málefni samtímans og Butler er samtímaspekingur sem hefur einnig verið virk í alls kyns pólitískum aktívisma. Ég mun að lokum kynna gagnrýni á gagnrýnin fræði Butler en hún hefur verið gagnrýnd fyrir að leggja of mikla áherslu á niðurrif.12 9 Í bókinni Giving an Account of Oneself tekst Butler á við það hvernig hvert sjálf mótast í gegn- um samband við aðrar manneskjur og hvernig mótun sjálfsins er alltaf þegar hulin móðu vegna minnisleysis fyrstu æviáranna. Sjá Butler, 2005. 10 Í samræmi við þessa hugmynd eða gagnrýni á skýrt skilgreindar reglur er áhugavert hvernig gagnrýnin fræði fara handan skýrrar aðgreiningar ólíkra fræðasviða. Jafnvel þótt mikilvægt sé að vera meðvituð um undirliggjandi heimspekilegar forsendur gagnrýni þá skiptir samhengi hverr- ar gagnrýni ekki síður máli, sem bendir til þess að gagnvirkt samband heimspeki og annarra fræðasviða sé vænlegast til vinnings ef við viljum tryggja rými fyrir gagnrýni í samfélagi. 11 Butler, 2002. 12 Butler hefur, eins og flestir víðlesnir fræðahöfundar, verið gagnrýnd fyrir margt enda má segja Hugur 2015-5.indd 125 5/10/2016 6:45:30 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.