Hugur - 01.01.2015, Page 125

Hugur - 01.01.2015, Page 125
 „Gagnrýnin hugsun“ í gæsalöppum 125 Gagnrýnin hugsun er kennd víða í samfélaginu; oftar en ekki í beinum tengsl- um við heimspeki og grein Páls nýtt sem lykilatriði þeirrar kennslu. Í dag er blessunarlega viðtekið að ræða um gagnrýna hugsun í íslenskri umræðu, hug- myndin er (ekki lengur) ný af nálinni. Þess vegna tel ég rými til þess að spyrja nýrra spurninga varðandi gagnrýni, bæði er varðar kennslu hennar og hvernig hugmyndin um „gagnrýna hugsun“ er nýtt (stundum sem valdatæki) í almennri umræðu. Ennfremur tel ég mikilvægt að ræða nýjar spurningar sem draga dám af samtíma okkar og þeim gagnrýnu fræðum sem orðið hafa til síðustu þrjátíu árin. Ein þeirra spurninga gæti til dæmis verið hin óvænta spurning: Er hægt að gagnrýna kennda hugsun? Er yfirhöfuð til eitthvað sem heitir kennd hugsun? Ég held ég leyfi mér að svara þessum spurningum strax með já-um; með því að til- greina kennda hugsun er áhersla lögð á að hugsunin er ekki sjálfsprottin heldur alltaf þegar mótuð í gegnum miðlun annarra manneskja.9 Í hug- og félagsvís- indum er mikið til verið að gera einmitt þetta, það er verið að sýna okkur hvernig eitthvað, sem okkur þótti áður greypt í stein, er félagslega mótað. Markmið þessarar greinar er að kynna til leiks svonefnd gagnrýnin fræði (e. critical theory) í tilraun til þess að víkka út gagnrýna umræðu um „gagnrýna hugs- un“ sem er hvorki bundin fyrirfram gefnum reglum né jafn beintengd heimspeki og ætla má. Á grundvelli gagnrýnna fræða vil ég hvetja til þess að umræðan verði margbreytilegri og fylgi þeirri hreyfingu sem óhjákvæmilega fylgir því að lifa í samfélagi; meðvitund um sögulega og samfélagslega skilyrðingu sem kemur í veg fyrir að hægt sé að fastsetja lögmál gagnrýnnar hugsunar.10 Ég mun meðvitað ekki alltaf gera skýran greinarmun á gagnrýni og gagnrýnni hugsun og jafnvel ekki gagnrýnni hugsun og gagnrýnum fræðum þar sem megininntak gagnrýni minnar er að setja spurningarmerki við svo skýra skilgreiningariðju og hvort hún nái að fanga þá hreyfingu sem gagnrýni hljóti að þurfa að fela í sér þar sem sam- félagið er í sífelldri verðandi. Sem málsvara gagnrýnna fræða mun ég beina sjónum að fræðakonunni Judith Butler og þá sér í lagi grein hennar „What is critique? An essay on Foucault’s Virtue“11 eftir stutt sögulegt yfirlit yfir gagnrýnin fræði. Ástæður þess að ég af- marka mig einkum við hana eru tvær. Í fyrsta lagi vegna þess að gagnrýnin fræði eru bæði víðfeðm og erfitt að tilgreina skýr mörk þeirra. Í öðru lagi vegna þess að mig langar til þess að eiga í samræðu um málefni samtímans og Butler er samtímaspekingur sem hefur einnig verið virk í alls kyns pólitískum aktívisma. Ég mun að lokum kynna gagnrýni á gagnrýnin fræði Butler en hún hefur verið gagnrýnd fyrir að leggja of mikla áherslu á niðurrif.12 9 Í bókinni Giving an Account of Oneself tekst Butler á við það hvernig hvert sjálf mótast í gegn- um samband við aðrar manneskjur og hvernig mótun sjálfsins er alltaf þegar hulin móðu vegna minnisleysis fyrstu æviáranna. Sjá Butler, 2005. 10 Í samræmi við þessa hugmynd eða gagnrýni á skýrt skilgreindar reglur er áhugavert hvernig gagnrýnin fræði fara handan skýrrar aðgreiningar ólíkra fræðasviða. Jafnvel þótt mikilvægt sé að vera meðvituð um undirliggjandi heimspekilegar forsendur gagnrýni þá skiptir samhengi hverr- ar gagnrýni ekki síður máli, sem bendir til þess að gagnvirkt samband heimspeki og annarra fræðasviða sé vænlegast til vinnings ef við viljum tryggja rými fyrir gagnrýni í samfélagi. 11 Butler, 2002. 12 Butler hefur, eins og flestir víðlesnir fræðahöfundar, verið gagnrýnd fyrir margt enda má segja Hugur 2015-5.indd 125 5/10/2016 6:45:30 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.