Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 126

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 126
126 Nanna Hlín Halldórsdóttir Í þessari grein verður ekki tekin afstaða til einstakra skilgreininga og rökfær- slna um gagnrýna hugsun á íslensku heldur verður heildarmynd hefðarinnar (eða undirliggjandi þekkingarfræðilegar forsendur hennar) tekin til gagnrýninnar skoðunar en möguleikar hefðarinnar einnig skoðaðir. Eftirfarandi er rómuð skil- greining Páls á gagnrýnni hugsun: Gagnrýnin er sú hugsun sem fellst ekki á neina skoðun eða fullyrðingu nema hún hafi fyrst rannsakað hvað í henni felst og fundið fullnægjandi rök fyrir henni. Með öðrum orðum: gagnrýnin hugsun leitar að nýjum og betri rökum fyrir skoðunum sínum og hugmyndum og er þar af leiðandi sífellt að endurskoða þær.13 Það sem einkennir þetta viðhorf að mati Elsu Haraldsdóttur, í meistararitgerð hennar Gagnrýnin hugsun. Einkenni hennar og hlutverk, er skilgreining á því hvernig hugsun sé um að ræða og á tengslunum milli gagnrýninnar hugsunar og siðfræði.14 Elsa færir rök fyrir því að skynsemishyggja Renés Descartes sé grunnurinn að hinni íslensku hefð eins og sjáist glöggt í grein Páls.15 Jafnvel þótt víða megi finna gagnrýni á rökgreiningaráherslu í gagnrýnni hugsun þá er almenn tilhneiging til þess að vilja aðgreina gagnrýna hugsun skýrt frá öðrum gerðum hugsana og notast við skýrt skilgreinda flokka á þann hátt að til verða lögmál gagnrýninnar hugsunar á borð við tilvitnun Páls hér að ofan.16 Hvergi er að finna beina skírskotun til sambands valds og þekkingar17 í hefðinni og varla neinar hugleiðingar um að það þurfi að gagnrýna samfélagskerfið sem heild og jafnvel breyta því á róttækan hátt (t.d. kynjakerfinu eða hinu kapítalíska efna- hagskerfi). Íslenska hefðin er hins vegar áhugaverð að því leyti að hún spyr um miðlun gagnrýni eða kennslu hennar.18 Slík spurn opnar dyrnar fyrir skoðun á mótun sjálfsmyndar og samskipta í samfélagskerfinu. Þeim vangaveltum verður því gefinn gaumur í greininni og hvernig hugmyndir Butler geti unnið með slík- um hugmyndum. Þó svo að „gagnrýnin hugsun“ sé mögulega orðin að einhvers konar klisju þá er hún samt einnig ákveðin birtingarmynd þeirrar háværu kröfu í samfélaginu eftir hrun að við byrjum einhvern veginn að hugsa á nýjan hátt. Nú sjö árum að hún skrifi á þann hátt að hún bjóði lesandanum frekar upp á samræðu heldur en að hún boði hugmyndir sínar. 13 Páll, 1987: 70. 14 Elsa Haraldsdóttir, 2013: 10–11. 15 Elsa Haraldsdóttir, 2013: 23–24. 16 Páll gerir fyrstur manna tilraun til slíkrar afmörkunar gagnrýnnar hugsunar í „Er hægt að kenna gagnrýna hugsun?“ og eru margar af þeim skilgreiningum sem síðar hafa komið fram ákveðið mótsvar við hans tilraunum, sjá t.d. Róbert Haraldsson, 2001. 17 Til dæmis með skoðun á því hver setur fram spurningar um gagnrýna hugsun og í hvaða samfé- lagslegu stöðu sú manneskja er. 18 Hins vegar takmarkast þessar spurningar innan hefðarinnar mjög við ákveðna samþykkt skóla- kerfisins um að það sé óumdeilanleg vitneskja og handan gagnrýni að það að ganga í skóla sé gott (og aðeins þurfi að fægja kerfið aðeins). En ef vilji er til að stunda gagnrýni með „nemendum“ þurfum við þá ekki einnig að gagnrýna einmitt þær stoðir sem sú kennsla byggir á? Spyrja: Af hverju göngum við í skóla? Af hverju fáum við einkunnir? Af hverju ert þú kennari og ég nem- andi? Hugur 2015-5.indd 126 5/10/2016 6:45:30 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.