Hugur - 01.01.2015, Side 128

Hugur - 01.01.2015, Side 128
128 Nanna Hlín Halldórsdóttir Frankfurtarskólans eru róttæk gagnrýni bæði á vísindin og á Upplýsinguna þar sem marxísk greining er notuð til þess að sýna fram á að ekki aðeins sé ráðandi hugmyndafræði borgaraleg25 heldur séu vísindi og hefðbundin fræði það einnig. Það þurfi ekki aðeins róttæka endurskoðun vísindanna heldur verði einnig að beita henni á einstaklinginn sem búi yfir þekkingu.26 Ennfremur taldi Horkhei- mer að slík endurskoðun þyrfti að lúta að samfélagskerfinu sem heild og ef vísindi og fræði einblíndu aðeins á sérhæfingu þá yrði skoðun og tengingar á stærra samfélagslegu samhengi útundan.27 Dæmi um þetta gæti verið prófessorinn í rökfræði, sem Eyja Margrét Brynjarsdóttir vísar til í grein sinni „Skynsemi eða rökleikni“,28 sem hefur sérhæft sig í tæknilegum aðferðum rökhugsunar en virð- ist ómeðvitaður um það stærra samfélagslega samhengi sem felst í gagnrýninni skoðun á kynjakerfinu.29 Horkheimer setur gagnrýnin fræði ávallt í samhengi við hina borgaralegu skipan mála en ef þau fræði sem síðar hafa verið tilgreind sem gagnrýnin fræði eru skoðuð þá er áherslan ekki alltaf á stéttarsamhengið eða kap- ítalismann; í femínískum fræðum er það kynjakerfið sem er skoðað, í marxískum fræðum er það hið pólitíska hagkerfi, í eftirnýlendufræðum er það heimsvalda- stefnan, í hinsegin fræðum er það hið gagnkynhneigða forræði o.s.frv.30 Tilvistarspekingurinn Butler Blómatími Frankfurtarskólans var einkum eftir seinni heimsstyrjöldina en hins vegar er sú gagnrýna fræðikona sem hér er í brennidepli starfandi samtímaheim- spekingur. Fræði Butler hafa hlotið mikinn hljómgrunn allt frá því að bók hennar Kynusli31 kom út árið 1990. Í raun má segja að öll verk Butler, sem og Foucaults, séu hluti af gagnrýnum fræðum; bæði reyna þau að skoða samband einstaklings- ins við samfélagskerfið. Það þýðir þó ekki að þau hugi í sífellu að hugmyndum um gagnrýni heldur eru umræddar greinar þær helstu sem beina kastljósinu að efninu.32 Nálgun Foucaults er sögulegri en nálgun Butler sem þó leggur sögulega 25 Borgari (borgaralegt) í þessu samhengi er sambærilegt hugtakinu bourgeois á ensku og frönsku og Bürger á þýsku. Jafnvel þótt borgari geti vísað til allra þeirra sem hafa vegabréf í tilteknu ríki (sem þegn eða citizen á ensku) þá er hér vísað til ráðandi stéttar í kapítalísku samfélagi. Með því að segja að vísindi séu borgaraleg, er átt við að þau þjóni því að viðhalda og endurframleiða það kerfi sem sé hliðhollt hinni ráðandi stétt og geri henni kleift að halda völdum sínum og auði. 26 Horkheimer, 1972: 199. 27 Horkheimer, 1972 : 221. 28 Eyja Margrét Brynjarsdóttir, 2013. 29 Eyja Margrét Brynjarsdóttir: 56. Prófessorinn lét mynda sig fyrir karlatímarit þar sem fáklæddar konur, sem áttu að vera nemendur hans, dáðust að honum á meðan hann skrifaði rökfræði upp á töflu að hætti „gáfumanns“. Myndirnar voru gagnrýndar fyrir að undirskipa konur með tákn- rænum hætti, hlutgera þær sem kynferðisverur og gera þar með lítið úr þeim sem nemendum í heimspeki. 30 Oft er talað um samband þessara breyta á ensku sem intersectionality en þýðingar á því orði hafa reynst erfiðar. Það lýsir því hvernig ólík hugmyndakerfi tvinnast saman án þess að eitt kerfi sé endilega talið meira kúgandi eða frelsandi en annað. 31 Butler, 1990. Á ensku er heitið Gender Trouble og hefur „gender“ verið þýtt á íslensku sem kyn- gervi. Hins vegar er hægt að setja spurningarmerki við þá þýðingu og því þýði ég titilinn sem Kynusla sem passar einnig vel við eitt megininntak bókarinnar: Að kyn sé alltaf þegar kyngervi. 32 Í formála að frægustu bók Butler, Kynusla, fjallar hún um það að fólk hafi deilt um hvernig eigi Hugur 2015-5.indd 128 5/10/2016 6:45:31 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.