Hugur - 01.01.2015, Síða 128

Hugur - 01.01.2015, Síða 128
128 Nanna Hlín Halldórsdóttir Frankfurtarskólans eru róttæk gagnrýni bæði á vísindin og á Upplýsinguna þar sem marxísk greining er notuð til þess að sýna fram á að ekki aðeins sé ráðandi hugmyndafræði borgaraleg25 heldur séu vísindi og hefðbundin fræði það einnig. Það þurfi ekki aðeins róttæka endurskoðun vísindanna heldur verði einnig að beita henni á einstaklinginn sem búi yfir þekkingu.26 Ennfremur taldi Horkhei- mer að slík endurskoðun þyrfti að lúta að samfélagskerfinu sem heild og ef vísindi og fræði einblíndu aðeins á sérhæfingu þá yrði skoðun og tengingar á stærra samfélagslegu samhengi útundan.27 Dæmi um þetta gæti verið prófessorinn í rökfræði, sem Eyja Margrét Brynjarsdóttir vísar til í grein sinni „Skynsemi eða rökleikni“,28 sem hefur sérhæft sig í tæknilegum aðferðum rökhugsunar en virð- ist ómeðvitaður um það stærra samfélagslega samhengi sem felst í gagnrýninni skoðun á kynjakerfinu.29 Horkheimer setur gagnrýnin fræði ávallt í samhengi við hina borgaralegu skipan mála en ef þau fræði sem síðar hafa verið tilgreind sem gagnrýnin fræði eru skoðuð þá er áherslan ekki alltaf á stéttarsamhengið eða kap- ítalismann; í femínískum fræðum er það kynjakerfið sem er skoðað, í marxískum fræðum er það hið pólitíska hagkerfi, í eftirnýlendufræðum er það heimsvalda- stefnan, í hinsegin fræðum er það hið gagnkynhneigða forræði o.s.frv.30 Tilvistarspekingurinn Butler Blómatími Frankfurtarskólans var einkum eftir seinni heimsstyrjöldina en hins vegar er sú gagnrýna fræðikona sem hér er í brennidepli starfandi samtímaheim- spekingur. Fræði Butler hafa hlotið mikinn hljómgrunn allt frá því að bók hennar Kynusli31 kom út árið 1990. Í raun má segja að öll verk Butler, sem og Foucaults, séu hluti af gagnrýnum fræðum; bæði reyna þau að skoða samband einstaklings- ins við samfélagskerfið. Það þýðir þó ekki að þau hugi í sífellu að hugmyndum um gagnrýni heldur eru umræddar greinar þær helstu sem beina kastljósinu að efninu.32 Nálgun Foucaults er sögulegri en nálgun Butler sem þó leggur sögulega 25 Borgari (borgaralegt) í þessu samhengi er sambærilegt hugtakinu bourgeois á ensku og frönsku og Bürger á þýsku. Jafnvel þótt borgari geti vísað til allra þeirra sem hafa vegabréf í tilteknu ríki (sem þegn eða citizen á ensku) þá er hér vísað til ráðandi stéttar í kapítalísku samfélagi. Með því að segja að vísindi séu borgaraleg, er átt við að þau þjóni því að viðhalda og endurframleiða það kerfi sem sé hliðhollt hinni ráðandi stétt og geri henni kleift að halda völdum sínum og auði. 26 Horkheimer, 1972: 199. 27 Horkheimer, 1972 : 221. 28 Eyja Margrét Brynjarsdóttir, 2013. 29 Eyja Margrét Brynjarsdóttir: 56. Prófessorinn lét mynda sig fyrir karlatímarit þar sem fáklæddar konur, sem áttu að vera nemendur hans, dáðust að honum á meðan hann skrifaði rökfræði upp á töflu að hætti „gáfumanns“. Myndirnar voru gagnrýndar fyrir að undirskipa konur með tákn- rænum hætti, hlutgera þær sem kynferðisverur og gera þar með lítið úr þeim sem nemendum í heimspeki. 30 Oft er talað um samband þessara breyta á ensku sem intersectionality en þýðingar á því orði hafa reynst erfiðar. Það lýsir því hvernig ólík hugmyndakerfi tvinnast saman án þess að eitt kerfi sé endilega talið meira kúgandi eða frelsandi en annað. 31 Butler, 1990. Á ensku er heitið Gender Trouble og hefur „gender“ verið þýtt á íslensku sem kyn- gervi. Hins vegar er hægt að setja spurningarmerki við þá þýðingu og því þýði ég titilinn sem Kynusla sem passar einnig vel við eitt megininntak bókarinnar: Að kyn sé alltaf þegar kyngervi. 32 Í formála að frægustu bók Butler, Kynusla, fjallar hún um það að fólk hafi deilt um hvernig eigi Hugur 2015-5.indd 128 5/10/2016 6:45:31 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.