Hugur - 01.01.2015, Side 129

Hugur - 01.01.2015, Side 129
 „Gagnrýnin hugsun“ í gæsalöppum 129 greiningu hans til grundvallar grein sinni. Það sem einkennir hins vegar grein Butler er að hún nálgast spurninguna um gagnrýni á tilvistarlegan og verufræði- legan hátt. Við upphaf greinar sinnar bendir Butler á að vandkvæði umfjöllunar um gagn- rýni felist í því að erfitt sé að tala um gagnrýni á svo almennan hátt.33 Gagnrýni er alltaf beint að einhverju eins og t.d. orðræðu eða stofnun. Því missi gagnrýni einkenni sitt þegar rætt er um hana án samhengis. Engu að síður telur hún að við viljum hafa heiti yfir þessa aðferð óháð einstaka dæmum. Því þarf að nálgast hið almenna við gagnrýna hugsun, sem sagt formið, á þvingandi hátt.34 Staldra aldrei lengi við augnablikið þar sem hugsunin um gagnrýni er á einhvern hátt aðeins almenn heldur minna sig ávallt á að samhengið hefur áhrif á hvað og hvernig gagnrýnin er. Engu að síður er það hentugt, og jafnvel nauðsynlegt, að hafa heitið gagnrýni yfir það fyrirbæri, hugsun eða kennd að vera ekki sátt við núverandi skipan mála (og vilja breytingar). Heiti sem vísar í eitthvað almennt, þegar aðstæður eru sértækar, vísar út fyrir sig. Hvernig við nálgumst þetta almenna fyrirbæri er hins vegar hér til umfjöllunar. Þurfum við að finna endanlega skilgreiningu á „flokknum“ gagn- rýni sem við öll erum sammála um? Leið Butler er að líta á gagnrýni sem nokkurs konar illa nauðsyn og vera meðvituð um hversu erfitt sé að ræða hana á almennan hátt. Butler er umhugað um hvernig við mótumst í gegnum þekkingu og vald og hvernig félagsleg tilvist skilyrðist af þessu sambandi. Hún tekur upp hugmynd Foucaults um það að í raun kemst maður aldrei alveg að skilgreiningunni, heldur aðeins í nálægð við hana. Þetta almenna við gagnrýni veldur því nefnilega að hún reiðir sig á viðfangsefni sín; það samfélagslega eða sögulega efni sem tekið er til gagnrýnnar skoðunar en þetta efni umbreytir um leið merkingu hugtaksins.35 Þess vegna er ekki hægt að tilgreina nein lögmál gagnrýninnar hugsunar, hún er síbreytileg og þarf að taka mið af samhengi sínu – hinn almenna skírskotun til einhvers konar gagnrýni er alltaf á einhvern hátt þvinguð; eitthvað sem erfitt er að nefna eða tala um. Gagnrýni eigi í greipum Megináherslan hjá Butler er á gagnrýni sem eins konar iðju eða praxís sem í anda Frankfurtarskólamannsins Theodors Adorno kemst hjá því að falla undir einhvern ákveðinn flokk.36 Að sjá gagnrýni eða gagnrýna hugsun sem flokk, sem mengi, að afmarka þetta fyrirbæri sem flýr ávallt afmörkunina, felur í sér þá hættu að hlutgera fyrirbærið sem getur svo haft í för með sér blætisdýrkun þess hlutar.37 að skilgreina verk hennar; sem gagnrýnin fræði eða menningarfræði. Sjálf segir hún þennan skil- greiningarvanda sýna að svið fræða eru orðin mun víðfeðmari í samfélaginu en slíkir fræðilegir aðgreiningarrammar geti sagt til um. Sjá Butler, 1990. 33 Butler, 2002: 212. 34 Butler, 2002: 212. 35 Butler, 2002: 214 og Foucault, 2007: 42. 36 Butler, 2002: 213. 37 Butler, 2002: 213. Blæti eða fetish á ensku er hugtak úr mannfræði sem upprunalega var notað af Hugur 2015-5.indd 129 5/10/2016 6:45:31 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.