Hugur - 01.01.2015, Page 129

Hugur - 01.01.2015, Page 129
 „Gagnrýnin hugsun“ í gæsalöppum 129 greiningu hans til grundvallar grein sinni. Það sem einkennir hins vegar grein Butler er að hún nálgast spurninguna um gagnrýni á tilvistarlegan og verufræði- legan hátt. Við upphaf greinar sinnar bendir Butler á að vandkvæði umfjöllunar um gagn- rýni felist í því að erfitt sé að tala um gagnrýni á svo almennan hátt.33 Gagnrýni er alltaf beint að einhverju eins og t.d. orðræðu eða stofnun. Því missi gagnrýni einkenni sitt þegar rætt er um hana án samhengis. Engu að síður telur hún að við viljum hafa heiti yfir þessa aðferð óháð einstaka dæmum. Því þarf að nálgast hið almenna við gagnrýna hugsun, sem sagt formið, á þvingandi hátt.34 Staldra aldrei lengi við augnablikið þar sem hugsunin um gagnrýni er á einhvern hátt aðeins almenn heldur minna sig ávallt á að samhengið hefur áhrif á hvað og hvernig gagnrýnin er. Engu að síður er það hentugt, og jafnvel nauðsynlegt, að hafa heitið gagnrýni yfir það fyrirbæri, hugsun eða kennd að vera ekki sátt við núverandi skipan mála (og vilja breytingar). Heiti sem vísar í eitthvað almennt, þegar aðstæður eru sértækar, vísar út fyrir sig. Hvernig við nálgumst þetta almenna fyrirbæri er hins vegar hér til umfjöllunar. Þurfum við að finna endanlega skilgreiningu á „flokknum“ gagn- rýni sem við öll erum sammála um? Leið Butler er að líta á gagnrýni sem nokkurs konar illa nauðsyn og vera meðvituð um hversu erfitt sé að ræða hana á almennan hátt. Butler er umhugað um hvernig við mótumst í gegnum þekkingu og vald og hvernig félagsleg tilvist skilyrðist af þessu sambandi. Hún tekur upp hugmynd Foucaults um það að í raun kemst maður aldrei alveg að skilgreiningunni, heldur aðeins í nálægð við hana. Þetta almenna við gagnrýni veldur því nefnilega að hún reiðir sig á viðfangsefni sín; það samfélagslega eða sögulega efni sem tekið er til gagnrýnnar skoðunar en þetta efni umbreytir um leið merkingu hugtaksins.35 Þess vegna er ekki hægt að tilgreina nein lögmál gagnrýninnar hugsunar, hún er síbreytileg og þarf að taka mið af samhengi sínu – hinn almenna skírskotun til einhvers konar gagnrýni er alltaf á einhvern hátt þvinguð; eitthvað sem erfitt er að nefna eða tala um. Gagnrýni eigi í greipum Megináherslan hjá Butler er á gagnrýni sem eins konar iðju eða praxís sem í anda Frankfurtarskólamannsins Theodors Adorno kemst hjá því að falla undir einhvern ákveðinn flokk.36 Að sjá gagnrýni eða gagnrýna hugsun sem flokk, sem mengi, að afmarka þetta fyrirbæri sem flýr ávallt afmörkunina, felur í sér þá hættu að hlutgera fyrirbærið sem getur svo haft í för með sér blætisdýrkun þess hlutar.37 að skilgreina verk hennar; sem gagnrýnin fræði eða menningarfræði. Sjálf segir hún þennan skil- greiningarvanda sýna að svið fræða eru orðin mun víðfeðmari í samfélaginu en slíkir fræðilegir aðgreiningarrammar geti sagt til um. Sjá Butler, 1990. 33 Butler, 2002: 212. 34 Butler, 2002: 212. 35 Butler, 2002: 214 og Foucault, 2007: 42. 36 Butler, 2002: 213. 37 Butler, 2002: 213. Blæti eða fetish á ensku er hugtak úr mannfræði sem upprunalega var notað af Hugur 2015-5.indd 129 5/10/2016 6:45:31 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.