Hugur - 01.01.2015, Page 133

Hugur - 01.01.2015, Page 133
 „Gagnrýnin hugsun“ í gæsalöppum 133 verufræði. Að möguleikarnir á að vera séu ekki fyrirfram fastmótaðir og gefi manni og konu rými til að vera á iði. Gagnrýnin iðja og hugsun gengur þannig ekki út á að fara eftir tilteknum flokk- um heldur að spyrja sig um sjálfa flokkunina og reyna að sjá handan sjóndeildar- hrings félagslegs skilnings okkar. Þessi iðja gengur ekki út á að máta eða meta skoðun eða dóm út frá skilgreiningu á gagnrýninni hugsun – hún gengur ekki út á að sjá í þessum orðum nýja skilgreiningu til að fara eftir, heldur gengur hún út á að varpa sér út í hið óþekkta og samþykkja ekki status quo ef það reynist manni (eða öðrum) kúgandi. Að hugsa gagnrýnið er að skoða þann þekkingarramma sem er grundvöllur tilvistar okkar og hvernig að hann mótar þær reglur sem við notum til að fella dóma. En hver er þessi þekkingarrammi? Er virkilega hægt að tala um einn þekk- ingarramma? Eru þeir ekki þúsund? Þekkingin sjálf flæðir um allt, sérstaklega með tilkomu internetsins og sístækkandi mannkyns, er abstraksjónin ekki aðeins of mikil þegar aðeins er talað um einn ramma? Þekking eða upplýsingar eru afar flæðandi fyrirbæri. Það felst alltaf ákveðin abstraksjón í því að hugsa, rita og tala á þennan hátt um þekkingarramma. Kannski mætti því segja að þekkingarramm- inn tilheyri hinu þvingaða, almenna. En engu að síður, hvort sem við tölum um einn þekkingarramma eða þúsund þá getur nálgun sem þessi vel boðið upp á mörg ólík sjónarhorn ef hún er löguð að sértæku viðfangsefni eða sett í samhengi á sama hátt og þegar við segjum að við setjum upp kynjagleraugun. Þá vaknar aftur upp spurningin af hverju þessi nálgun er svo einstaklingsbund- in; á endanum eru gleraugu eða hattur aðeins fyrir eina manneskju! Erum við alltaf ein í andófinu? Er manneskjan ávallt ein þegar hún finnur fyrir mörkum þekkingarrammans? Er maður alltaf einn í því að stækka verusviðið með því að skapa nýja þekkingu? Butler er mjög umhugað um andóf, sanngjarnari samfé- lagsgerð og hefur barist fyrir réttindum minnihlutahópa bæði í réttindabaráttu hinsegin fólks og fólks á átaka- og stríðshrjáðum svæðum. Því er hún við fyrstu sýn allt annað en talsmaður einstaklingshyggju. Það er vissulega afar ríkur tilvistarlegur skilningur í þessari sýn á gagnrýni en á sama tíma er mikil meðvitund um hinn/hina (annað fólk) í verkum Butler. Í nýrri verkum hennar er enn fremur mun meiri áhersla lögð á siðfræði en áður og sérstaklega á siðfræðilegt samband okkar við aðra. Butler kemur aftur og aftur að sambandi okkar við aðra og hvernig við bregðumst við varnarleysi þeirra.56 Með það til hliðsjónar verður meðvitund um upplifun annarra af þeim þekk- ingarramma sem myndar sameiginlega tilvist okkar að lykilatriði. Það er ekki alltaf um þekkingarrammann sem skilyrðir þína tilvist að ræða, heldur ert þú oft á tíðum að taka þátt í að búa til þekkingarramma sem að skilyrðir tilvist annarra án þess að þú hafir hugmynd um það! Þú gætir jafnvel verið að byggja upp þekk- ingarmúr sem aðgreinir þig og þína frá öðrum hópum. Umfjöllun um manns eigin stöðu í félagsheiminum sem og meðvitund(arleysi) manns gagnvart stöðu annarra hefur verið ofarlega á baugi gagnrýninna fræða síðustu ára.57 Dæmi um 56 Butler, 2005. 57 Linda Alcoff hefur bent á að við skoðun slíkrar stöðu þurfi að passa að hylma ekki yfir hve fljót- Hugur 2015-5.indd 133 5/10/2016 6:45:33 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.