Hugur - 01.01.2015, Síða 133

Hugur - 01.01.2015, Síða 133
 „Gagnrýnin hugsun“ í gæsalöppum 133 verufræði. Að möguleikarnir á að vera séu ekki fyrirfram fastmótaðir og gefi manni og konu rými til að vera á iði. Gagnrýnin iðja og hugsun gengur þannig ekki út á að fara eftir tilteknum flokk- um heldur að spyrja sig um sjálfa flokkunina og reyna að sjá handan sjóndeildar- hrings félagslegs skilnings okkar. Þessi iðja gengur ekki út á að máta eða meta skoðun eða dóm út frá skilgreiningu á gagnrýninni hugsun – hún gengur ekki út á að sjá í þessum orðum nýja skilgreiningu til að fara eftir, heldur gengur hún út á að varpa sér út í hið óþekkta og samþykkja ekki status quo ef það reynist manni (eða öðrum) kúgandi. Að hugsa gagnrýnið er að skoða þann þekkingarramma sem er grundvöllur tilvistar okkar og hvernig að hann mótar þær reglur sem við notum til að fella dóma. En hver er þessi þekkingarrammi? Er virkilega hægt að tala um einn þekk- ingarramma? Eru þeir ekki þúsund? Þekkingin sjálf flæðir um allt, sérstaklega með tilkomu internetsins og sístækkandi mannkyns, er abstraksjónin ekki aðeins of mikil þegar aðeins er talað um einn ramma? Þekking eða upplýsingar eru afar flæðandi fyrirbæri. Það felst alltaf ákveðin abstraksjón í því að hugsa, rita og tala á þennan hátt um þekkingarramma. Kannski mætti því segja að þekkingarramm- inn tilheyri hinu þvingaða, almenna. En engu að síður, hvort sem við tölum um einn þekkingarramma eða þúsund þá getur nálgun sem þessi vel boðið upp á mörg ólík sjónarhorn ef hún er löguð að sértæku viðfangsefni eða sett í samhengi á sama hátt og þegar við segjum að við setjum upp kynjagleraugun. Þá vaknar aftur upp spurningin af hverju þessi nálgun er svo einstaklingsbund- in; á endanum eru gleraugu eða hattur aðeins fyrir eina manneskju! Erum við alltaf ein í andófinu? Er manneskjan ávallt ein þegar hún finnur fyrir mörkum þekkingarrammans? Er maður alltaf einn í því að stækka verusviðið með því að skapa nýja þekkingu? Butler er mjög umhugað um andóf, sanngjarnari samfé- lagsgerð og hefur barist fyrir réttindum minnihlutahópa bæði í réttindabaráttu hinsegin fólks og fólks á átaka- og stríðshrjáðum svæðum. Því er hún við fyrstu sýn allt annað en talsmaður einstaklingshyggju. Það er vissulega afar ríkur tilvistarlegur skilningur í þessari sýn á gagnrýni en á sama tíma er mikil meðvitund um hinn/hina (annað fólk) í verkum Butler. Í nýrri verkum hennar er enn fremur mun meiri áhersla lögð á siðfræði en áður og sérstaklega á siðfræðilegt samband okkar við aðra. Butler kemur aftur og aftur að sambandi okkar við aðra og hvernig við bregðumst við varnarleysi þeirra.56 Með það til hliðsjónar verður meðvitund um upplifun annarra af þeim þekk- ingarramma sem myndar sameiginlega tilvist okkar að lykilatriði. Það er ekki alltaf um þekkingarrammann sem skilyrðir þína tilvist að ræða, heldur ert þú oft á tíðum að taka þátt í að búa til þekkingarramma sem að skilyrðir tilvist annarra án þess að þú hafir hugmynd um það! Þú gætir jafnvel verið að byggja upp þekk- ingarmúr sem aðgreinir þig og þína frá öðrum hópum. Umfjöllun um manns eigin stöðu í félagsheiminum sem og meðvitund(arleysi) manns gagnvart stöðu annarra hefur verið ofarlega á baugi gagnrýninna fræða síðustu ára.57 Dæmi um 56 Butler, 2005. 57 Linda Alcoff hefur bent á að við skoðun slíkrar stöðu þurfi að passa að hylma ekki yfir hve fljót- Hugur 2015-5.indd 133 5/10/2016 6:45:33 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.