Hugur - 01.01.2015, Page 134

Hugur - 01.01.2015, Page 134
134 Nanna Hlín Halldórsdóttir það að þessi hugmynd Butler um gagnrýni hefur skapað praktísk tól mætti sjá í skoðun á forréttindastöðu (e. check your privilege) sem hefur verið áberandi síðustu ár en slík skoðun gengur út á að gera sér grein fyrir því hvernig ólíkar breytur eins og fötlun og litaraft geta haft áhrif á samskipti okkar án þess að við endilega komum auga á það.58 Hlýir og styðjandi gagnrýnisvindar Það er aftur á móti önnur gagnrýni á Butler og raunar hugmyndina um gagnrýni (e. critique) sem vert er að skoða nánar. Hún felst í því að gagnrýnin fræði séu of niðurrífandi og ekki nógu styðjandi (e. affirmative). Dæmi um slíka gagnrýni er athugasemd bandaríska eðlisfræðingsins, femíníska heimspekingsins og nýefn- ishyggjusinnans Karen Barad sem hefur enn fremur bent á að háskólasamfélagið, einkum hug- og félagsvísindin sem segja má að hafi gagnrýnin fræði til grund- vallar, hafi þjálfað nemendur sína svo í gagnrýnum vinnubrögðum að þau séu þrautþjálfuð í að rífa niður röksemdafærslur, ritgerðir og menningarfyrirbæri án þess að huga nokkurn tímann að því hvaða þýðingu slíkt niðurrif hefur.59 Þessi „gagnrýni“ virðist öðrum þræði beinast að Butler sem, sérstaklega á fyrri hluta fræðiferils síns, lagði mikla áherslu á það sem grefur undan eða hið niðurrífandi (e. subversive) en undirtitill Kynusla er Femínismi og niðurrif sjálfsmyndar (e. Fem- inism and the Subversion of Identity).60 Hið niðurrífandi rímar í raun vel við hug- myndir Butler um gagnrýni þar sem kjarni hugmyndarinnar felst í því að grafa undan þeim þekkingarramma sem býr til og endurskapar stöðluð kynjahlutverk. Hin niðurrífandi aðferð hennar er í raun frekar til grundvallar sköpun nýrrar sjálfsverumótunar af margvíslegum toga. Niðurrif losar úr læðingi sköpunarmátt einstaklinga. Hún er hins vegar frekar varkár í því að nefna nýjar hugmyndir í því samhengi því hún vill ekki boða forskriftir varðandi það hvernig fólk eigi að vera. Barad er meðal upphafsfólks þess sem kalla mætti á íslensku ný-efnishyggju (e. new materialism) og leggur mikla áherslu á styðjandi (e. affirmative) iðju, þ.e. iðju sem viðurkennir og játar tiltekin fyrirbæri. Hið styðjandi inniheldur alltaf þegar ákveðin gagnrýnin viðhorf og á því alls ekkert sameiginlegt með þeirri jákvæðu hugsun (e. positive thinking) sem að miklu leyti hefur einkennt ráðandi hugmynd- ir um hvernig taka eigi mótlæti.61 Hvernig maður meðhöndlar gagnrýnina er andi sjálfsmynd hverrar manneskju er og að þekkingarheimur hennar skarast eflaust við marga þekkingarheima. Þó að mikilvægt sé að huga að staðsetningu þá þýði það ekkert endilega að maður geti ekki talað í nafni fólks af öðrum uppruna en maður sjálfur, heldur fer það eftir því samhengi sem maður talar í. Alcoff, 1991. 58 Skoðun á forréttindastöðu spratt upp úr femínískri orðræðu í akademíu en sást fyrst á samskipta- miðlinum shrub.com árið 2006 samkvæmt Hadley Freeman, fjölmiðlakonu á enska fréttamiðlin- um Guardian. Þó að fyrirbærið sé að miklu leyti samþykkt sem ágæt leið til þess að skoða eigin mótun þá hefur það einnig verið gagnrýnt, t.d. fyrir að vera niðurrífandi með því að setja pólitísku áhersluna fyrst og fremst á það að skapa sektarkennd. Sjá Freeman, 2013. 59 Barad, 2012: 49. 60 Butler, 1990. 61 Gott dæmi um gagnrýni á jákvæða hugsun og hvernig hún tengist ráðandi hugmyndafræði sam- tímans má finna hjá Barböru Ehrenreich, sem í kjölfar þess að fá brjóstakrabbamein gagnrýndi Hugur 2015-5.indd 134 5/10/2016 6:45:33 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.