Hugur - 01.01.2015, Síða 134

Hugur - 01.01.2015, Síða 134
134 Nanna Hlín Halldórsdóttir það að þessi hugmynd Butler um gagnrýni hefur skapað praktísk tól mætti sjá í skoðun á forréttindastöðu (e. check your privilege) sem hefur verið áberandi síðustu ár en slík skoðun gengur út á að gera sér grein fyrir því hvernig ólíkar breytur eins og fötlun og litaraft geta haft áhrif á samskipti okkar án þess að við endilega komum auga á það.58 Hlýir og styðjandi gagnrýnisvindar Það er aftur á móti önnur gagnrýni á Butler og raunar hugmyndina um gagnrýni (e. critique) sem vert er að skoða nánar. Hún felst í því að gagnrýnin fræði séu of niðurrífandi og ekki nógu styðjandi (e. affirmative). Dæmi um slíka gagnrýni er athugasemd bandaríska eðlisfræðingsins, femíníska heimspekingsins og nýefn- ishyggjusinnans Karen Barad sem hefur enn fremur bent á að háskólasamfélagið, einkum hug- og félagsvísindin sem segja má að hafi gagnrýnin fræði til grund- vallar, hafi þjálfað nemendur sína svo í gagnrýnum vinnubrögðum að þau séu þrautþjálfuð í að rífa niður röksemdafærslur, ritgerðir og menningarfyrirbæri án þess að huga nokkurn tímann að því hvaða þýðingu slíkt niðurrif hefur.59 Þessi „gagnrýni“ virðist öðrum þræði beinast að Butler sem, sérstaklega á fyrri hluta fræðiferils síns, lagði mikla áherslu á það sem grefur undan eða hið niðurrífandi (e. subversive) en undirtitill Kynusla er Femínismi og niðurrif sjálfsmyndar (e. Fem- inism and the Subversion of Identity).60 Hið niðurrífandi rímar í raun vel við hug- myndir Butler um gagnrýni þar sem kjarni hugmyndarinnar felst í því að grafa undan þeim þekkingarramma sem býr til og endurskapar stöðluð kynjahlutverk. Hin niðurrífandi aðferð hennar er í raun frekar til grundvallar sköpun nýrrar sjálfsverumótunar af margvíslegum toga. Niðurrif losar úr læðingi sköpunarmátt einstaklinga. Hún er hins vegar frekar varkár í því að nefna nýjar hugmyndir í því samhengi því hún vill ekki boða forskriftir varðandi það hvernig fólk eigi að vera. Barad er meðal upphafsfólks þess sem kalla mætti á íslensku ný-efnishyggju (e. new materialism) og leggur mikla áherslu á styðjandi (e. affirmative) iðju, þ.e. iðju sem viðurkennir og játar tiltekin fyrirbæri. Hið styðjandi inniheldur alltaf þegar ákveðin gagnrýnin viðhorf og á því alls ekkert sameiginlegt með þeirri jákvæðu hugsun (e. positive thinking) sem að miklu leyti hefur einkennt ráðandi hugmynd- ir um hvernig taka eigi mótlæti.61 Hvernig maður meðhöndlar gagnrýnina er andi sjálfsmynd hverrar manneskju er og að þekkingarheimur hennar skarast eflaust við marga þekkingarheima. Þó að mikilvægt sé að huga að staðsetningu þá þýði það ekkert endilega að maður geti ekki talað í nafni fólks af öðrum uppruna en maður sjálfur, heldur fer það eftir því samhengi sem maður talar í. Alcoff, 1991. 58 Skoðun á forréttindastöðu spratt upp úr femínískri orðræðu í akademíu en sást fyrst á samskipta- miðlinum shrub.com árið 2006 samkvæmt Hadley Freeman, fjölmiðlakonu á enska fréttamiðlin- um Guardian. Þó að fyrirbærið sé að miklu leyti samþykkt sem ágæt leið til þess að skoða eigin mótun þá hefur það einnig verið gagnrýnt, t.d. fyrir að vera niðurrífandi með því að setja pólitísku áhersluna fyrst og fremst á það að skapa sektarkennd. Sjá Freeman, 2013. 59 Barad, 2012: 49. 60 Butler, 1990. 61 Gott dæmi um gagnrýni á jákvæða hugsun og hvernig hún tengist ráðandi hugmyndafræði sam- tímans má finna hjá Barböru Ehrenreich, sem í kjölfar þess að fá brjóstakrabbamein gagnrýndi Hugur 2015-5.indd 134 5/10/2016 6:45:33 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.