Hugur - 01.01.2015, Side 145

Hugur - 01.01.2015, Side 145
 Frammi fyrir lífinu og dauðanum 145 anir eftir minni. Það gerir hann ekki. Yfirleitt er hann einfaldlega ekki upptekinn af því að eltast við að upplýsa okkur sérstaklega í neðanmálsgreinum. Þetta kemur yfirleitt ekki beint að sök, þótt hann setji stundum fram fullyrðingar sem maður vildi gjarnan fá að vita hvar er fjallað betur um. Dæmi eru þegar hann segir í formála að sagan sé full af dæmum um að heimspekingar séu athafnafólk (7) eða þegar hann segir síðar að hugmyndaheimur Grikkja eigi sér djúpar rætur í menningarheimum Egypta, Persa og Indverja (43). Næsta grein í bókinni er „Hvað er heimspekikennsla?“ þar sem Páll tekur upp þráðinn frá greininni „Sjálfsblekkingar kennarans“.2 Tilgátan sem Páll setur fram í upphafi greinarinnar rímar líka vel við þessa eldri grein,3 en hún er sú að sá sem vilji læra að kenna fólki heimspeki þurfi umfram allt að vera sjálfur að læra heimspeki (37). Rökin eru þau að fólk læri með því að líkja eftir öðrum og því þurfi heimspekingurinn að vera fyrirmynd í kennslu sinni (37–39). Þessi hugmynd er reyndar afar áhugaverð fyrir þá sem voru nemendur Páls, en sjálfur hafði ég líklega engan kennara sem var betri í því en Páll að hugsa á staðnum með nemendum sínum. Að þessu leyti færði hann okkur inn í hugsunina sjálfa á staðnum í stað þess að lýsa henni einungis. Þessu tengt setur Páll upp í lok greinarinnar áhugaverðan samkvæmisleik fyrir heimspekikennara þar sem þeir eiga að huga að því hverjum þeir líkist mest í kennslu sinni, Sókratesi, Platoni eða Aristótelesi. Þetta finnst mér skemmtilegt og gagnlegt, en sjálfan tel ég mig líkastan Sókratesi, þótt mig langi að vera líkari Platoni. Þegar ég kenni eins og Aristóteles, finnst mér hins vegar eins og ég sé að feika það. Ekki er ólíklegt að viðleitni mín sé hér undir áhrifum frá Páli. En það er ýmislegt fleira áhugavert í þessari grein um heimspekikennslu. Til dæmis segir Páll okkur hér að hann telji heimspeki snúast um „eitt og aðeins eitt: að hugtaka heiminn, hinn sundraða veruleika í heild sinni“ (39). Þetta er ekki nýlunda í heimspeki Páls,4 en þó ber að nefna að þetta viðhorf um að heimspeki miði að því að skilja hlutina í heild er eitt sterkasta þema bókarinnar. Það má finna í einhverri mynd í öllum sex greinum bókarinnar þar sem Páll lýsir sinni eigin heimspeki og auk þess í viðtalinu aftast (23, 39, 49, 71, 80, 205, 213). Þessu þema fylgir annað þema eins og skugginn, sem einnig er gamalt,5 en það er það viðhorf að heimspekingur sækist eftir skilningi sem liggur aldrei al- gerlega fyrir (35, 42, 61, 63, 189, 203, 214). Heimspekiiðkun Páls lifir þannig stöðugt í togstreitu á milli viljans til að hugsa heiminn í heild og þess viðhorfs að þessi heildarskilningur liggi aldrei fyrir. Þetta kann að skýra hversu leitandi heimspeki Páls er iðulega, en hann tekst gjarnan á við sömu viðfangsefnin með nýjum hætti, samanber þessa grein um heimspekikennslu. Annað áhugavert dæmi er hugmynd Páls um þrískiptingu heimsins, en áður en hann sættist á síðustu útgáfuna setti hann fram nokkrar myndir af henni.6 Og eins og við munum sjá hér á eftir reynir 2 Páll Skúlason 1989: 127–137. 3 Sama rit: 131. 4 Sjá Páll Skúlason 1998: 29. 5 Sbr. Páll Skúlason 1995: 38. 6 Sjá Róbert Jack 2014: 66–69. Hugur 2015-5.indd 145 5/10/2016 6:45:37 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.