Hugur - 01.01.2015, Síða 145

Hugur - 01.01.2015, Síða 145
 Frammi fyrir lífinu og dauðanum 145 anir eftir minni. Það gerir hann ekki. Yfirleitt er hann einfaldlega ekki upptekinn af því að eltast við að upplýsa okkur sérstaklega í neðanmálsgreinum. Þetta kemur yfirleitt ekki beint að sök, þótt hann setji stundum fram fullyrðingar sem maður vildi gjarnan fá að vita hvar er fjallað betur um. Dæmi eru þegar hann segir í formála að sagan sé full af dæmum um að heimspekingar séu athafnafólk (7) eða þegar hann segir síðar að hugmyndaheimur Grikkja eigi sér djúpar rætur í menningarheimum Egypta, Persa og Indverja (43). Næsta grein í bókinni er „Hvað er heimspekikennsla?“ þar sem Páll tekur upp þráðinn frá greininni „Sjálfsblekkingar kennarans“.2 Tilgátan sem Páll setur fram í upphafi greinarinnar rímar líka vel við þessa eldri grein,3 en hún er sú að sá sem vilji læra að kenna fólki heimspeki þurfi umfram allt að vera sjálfur að læra heimspeki (37). Rökin eru þau að fólk læri með því að líkja eftir öðrum og því þurfi heimspekingurinn að vera fyrirmynd í kennslu sinni (37–39). Þessi hugmynd er reyndar afar áhugaverð fyrir þá sem voru nemendur Páls, en sjálfur hafði ég líklega engan kennara sem var betri í því en Páll að hugsa á staðnum með nemendum sínum. Að þessu leyti færði hann okkur inn í hugsunina sjálfa á staðnum í stað þess að lýsa henni einungis. Þessu tengt setur Páll upp í lok greinarinnar áhugaverðan samkvæmisleik fyrir heimspekikennara þar sem þeir eiga að huga að því hverjum þeir líkist mest í kennslu sinni, Sókratesi, Platoni eða Aristótelesi. Þetta finnst mér skemmtilegt og gagnlegt, en sjálfan tel ég mig líkastan Sókratesi, þótt mig langi að vera líkari Platoni. Þegar ég kenni eins og Aristóteles, finnst mér hins vegar eins og ég sé að feika það. Ekki er ólíklegt að viðleitni mín sé hér undir áhrifum frá Páli. En það er ýmislegt fleira áhugavert í þessari grein um heimspekikennslu. Til dæmis segir Páll okkur hér að hann telji heimspeki snúast um „eitt og aðeins eitt: að hugtaka heiminn, hinn sundraða veruleika í heild sinni“ (39). Þetta er ekki nýlunda í heimspeki Páls,4 en þó ber að nefna að þetta viðhorf um að heimspeki miði að því að skilja hlutina í heild er eitt sterkasta þema bókarinnar. Það má finna í einhverri mynd í öllum sex greinum bókarinnar þar sem Páll lýsir sinni eigin heimspeki og auk þess í viðtalinu aftast (23, 39, 49, 71, 80, 205, 213). Þessu þema fylgir annað þema eins og skugginn, sem einnig er gamalt,5 en það er það viðhorf að heimspekingur sækist eftir skilningi sem liggur aldrei al- gerlega fyrir (35, 42, 61, 63, 189, 203, 214). Heimspekiiðkun Páls lifir þannig stöðugt í togstreitu á milli viljans til að hugsa heiminn í heild og þess viðhorfs að þessi heildarskilningur liggi aldrei fyrir. Þetta kann að skýra hversu leitandi heimspeki Páls er iðulega, en hann tekst gjarnan á við sömu viðfangsefnin með nýjum hætti, samanber þessa grein um heimspekikennslu. Annað áhugavert dæmi er hugmynd Páls um þrískiptingu heimsins, en áður en hann sættist á síðustu útgáfuna setti hann fram nokkrar myndir af henni.6 Og eins og við munum sjá hér á eftir reynir 2 Páll Skúlason 1989: 127–137. 3 Sama rit: 131. 4 Sjá Páll Skúlason 1998: 29. 5 Sbr. Páll Skúlason 1995: 38. 6 Sjá Róbert Jack 2014: 66–69. Hugur 2015-5.indd 145 5/10/2016 6:45:37 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.