Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 145

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 145
 Frammi fyrir lífinu og dauðanum 145 anir eftir minni. Það gerir hann ekki. Yfirleitt er hann einfaldlega ekki upptekinn af því að eltast við að upplýsa okkur sérstaklega í neðanmálsgreinum. Þetta kemur yfirleitt ekki beint að sök, þótt hann setji stundum fram fullyrðingar sem maður vildi gjarnan fá að vita hvar er fjallað betur um. Dæmi eru þegar hann segir í formála að sagan sé full af dæmum um að heimspekingar séu athafnafólk (7) eða þegar hann segir síðar að hugmyndaheimur Grikkja eigi sér djúpar rætur í menningarheimum Egypta, Persa og Indverja (43). Næsta grein í bókinni er „Hvað er heimspekikennsla?“ þar sem Páll tekur upp þráðinn frá greininni „Sjálfsblekkingar kennarans“.2 Tilgátan sem Páll setur fram í upphafi greinarinnar rímar líka vel við þessa eldri grein,3 en hún er sú að sá sem vilji læra að kenna fólki heimspeki þurfi umfram allt að vera sjálfur að læra heimspeki (37). Rökin eru þau að fólk læri með því að líkja eftir öðrum og því þurfi heimspekingurinn að vera fyrirmynd í kennslu sinni (37–39). Þessi hugmynd er reyndar afar áhugaverð fyrir þá sem voru nemendur Páls, en sjálfur hafði ég líklega engan kennara sem var betri í því en Páll að hugsa á staðnum með nemendum sínum. Að þessu leyti færði hann okkur inn í hugsunina sjálfa á staðnum í stað þess að lýsa henni einungis. Þessu tengt setur Páll upp í lok greinarinnar áhugaverðan samkvæmisleik fyrir heimspekikennara þar sem þeir eiga að huga að því hverjum þeir líkist mest í kennslu sinni, Sókratesi, Platoni eða Aristótelesi. Þetta finnst mér skemmtilegt og gagnlegt, en sjálfan tel ég mig líkastan Sókratesi, þótt mig langi að vera líkari Platoni. Þegar ég kenni eins og Aristóteles, finnst mér hins vegar eins og ég sé að feika það. Ekki er ólíklegt að viðleitni mín sé hér undir áhrifum frá Páli. En það er ýmislegt fleira áhugavert í þessari grein um heimspekikennslu. Til dæmis segir Páll okkur hér að hann telji heimspeki snúast um „eitt og aðeins eitt: að hugtaka heiminn, hinn sundraða veruleika í heild sinni“ (39). Þetta er ekki nýlunda í heimspeki Páls,4 en þó ber að nefna að þetta viðhorf um að heimspeki miði að því að skilja hlutina í heild er eitt sterkasta þema bókarinnar. Það má finna í einhverri mynd í öllum sex greinum bókarinnar þar sem Páll lýsir sinni eigin heimspeki og auk þess í viðtalinu aftast (23, 39, 49, 71, 80, 205, 213). Þessu þema fylgir annað þema eins og skugginn, sem einnig er gamalt,5 en það er það viðhorf að heimspekingur sækist eftir skilningi sem liggur aldrei al- gerlega fyrir (35, 42, 61, 63, 189, 203, 214). Heimspekiiðkun Páls lifir þannig stöðugt í togstreitu á milli viljans til að hugsa heiminn í heild og þess viðhorfs að þessi heildarskilningur liggi aldrei fyrir. Þetta kann að skýra hversu leitandi heimspeki Páls er iðulega, en hann tekst gjarnan á við sömu viðfangsefnin með nýjum hætti, samanber þessa grein um heimspekikennslu. Annað áhugavert dæmi er hugmynd Páls um þrískiptingu heimsins, en áður en hann sættist á síðustu útgáfuna setti hann fram nokkrar myndir af henni.6 Og eins og við munum sjá hér á eftir reynir 2 Páll Skúlason 1989: 127–137. 3 Sama rit: 131. 4 Sjá Páll Skúlason 1998: 29. 5 Sbr. Páll Skúlason 1995: 38. 6 Sjá Róbert Jack 2014: 66–69. Hugur 2015-5.indd 145 5/10/2016 6:45:37 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.