Hugur - 01.01.2015, Side 153

Hugur - 01.01.2015, Side 153
 Pælt í háskólum 153 fræðilegt starfsmenntasetur. Segja má að það hafi alla tíð verið unnið að því að sætta þessar tvær leiðandi hugmyndir og láta þær styðja hvor aðra (bls. 99–100). Það er síðan skoðun Páls, sem hann nálg- ast úr ólíkum áttum í þessari bók, að ekki sé unnt að sætta þessar leiðir og láta þær styðja hvor aðra nema skilja vel hver munurinn er, hvaða gildi liggja hvorri hugmynd um sig til grundvallar, og hvers vegna báðar séu mikilvægar. Háskólar í ólgusjó samtímans Páll rekur hugmyndir ýmissa manna um ógnir sem steðja að háskólum, t.d. hug- myndir Patriciu J. Gumport um að stofn- anarökvísi (e. institutional logic) banda- rískra rannsóknarháskóla hafi breyst frá því að vera rökvísi félagslegra stofnana yfir í rökvísi sem hæfir iðnfyrirtækjum, með þeim afleiðingum að hefðbundnir háskólar líða undir lok (bls. 48). Páll nefnir einnig hugmyndir Bills Reading, sem segir að háskólar síðustu þrjár aldirn- ar hafi byggt á hugsjón upplýsingarinnar um að f ræðin stuðli að því að bæta menntun og menningu innan ramma þjóðríkisins, en með hnignun þjóðríkisins og þjóðmenningar hafi sá grundvöllur brostið. Við hafi tekið hrein yfirborðs- mennska undir því yfirskyni að starfsem- in sé framúrskarandi – allt miðast við „excellence“ – og að mælikvarðarnir á frammistöðu séu í raun innantómir og miðist við magn en hvorki innihald né raunveruleg gæði (bls. 50–52). Af talsvert öðru tagi eru hugmyndir Clarks Kerr um fjöl-háskólann (e. multiversity). Þessar hugmyndir eru ekki endilega svartsýnar á stöðu eða horfur háskólanna þótt þær hugnist Páli ekki. Páll ber hugmyndir Kerrs um fjöl-háskólann saman við hug- myndir Sartres um mannveruna, en hann taldi að mannveran hefði ekkert eðli. „Að vera til fyrir manneskjuna felst í því, að mati Sartres, að taka ákvarðanir um hvað hún gerir úr sér“ (bls. 113). Fjöl-háskólinn hefur ekkert eðli, „hann er bara það sem þeir sem þar starfa gera úr honum“ (bls. 113). Páll er ekki sannfærður, hvorki af hrakspám Gumport og Readings né greiningu Kerrs. Hann setur fram eig- in hugmynd um háskóla sem andsvar við efasemdaröddum um eðli þeirra og tilverugrundvöll. Hann orðar þessa hug- mynd með eftirfarandi hætti í kaflanum „Kreppa háskóla og kjarni háskólastarfs“: Í mínum huga leikur ekki vafi á að til er ákveðin hugmynd um háskóla sem mótast hefur í aldanna rás og birtist í almennri og hugsjónabund- inni sjálfsmynd háskólasamfélagsins hvar sem er í heiminum. ... Hug- mynd þessi er af sama toga og hug- mynd Aristótelesar um manninn sem skynsemisveru og hugmynd Je- an-Paul Sartre um manninn sem frjálsa veru: Verkefnið er þá að skapa skilyrði og tæki til að gera drauminn um mannlíf undir merkjum skyn- semi og frelsis að veruleika (bls. 116). Til að skilja starfsemi háskóla – og skilja að þeir geti lifað af í samtímanum – þarf, að mati Páls, að skoða þá undir þremur ólíkum sjónarhornum sem fyrirtæki, stofnun og samfélag. Sérhver háskóli er þetta allt í senn. Eftir að hafa útlistað þessi þrjú sjónarhorn segir Páll svo: [Samfélagssjónarhornið] vegur að mínu mati þyngst þegar leitast er við að skilja starfsemi háskóla og þá sið- fræði sem henni tengist. Erfiðleik- arnir sem háskólar eiga við að etja um þessar mundir tel ég raunar stafa af því að samfélagseðli þeirra er van- rækt (bls. 120). Rektorinn Háskólapælingar hefur að geyma bæði fræðilegar greinar og styttri erindi og ræður. Ég hef einkum fjallað um hinar fræðilegu greinar en erindin og ræðurnar eru einnig athyglisverð, m.a. þar sem Hugur 2015-5.indd 153 5/10/2016 6:45:40 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.