Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 30

Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 30
30 Jón Ásgeir Kalmansson sögu. Þýski heimspekingurinn Josef Pieper orðar það til dæmis svo að hugsuðir fornaldar og miðalda hafi verið á einu máli um að skilningsgáfa mannfólksins væri hvort tveggja í senn ratio og intellectus – rökleg, greinandi hugsun annars vegar og hins vegar einföld yfirsýn eða innsæi (lat. simplex intuitus) þar sem hið sanna birtist huganum eins og landslag birtist auganu.1 Hin greinandi hugs- un var samkvæmt þessu ávallt álitin í samfylgd með og gegnsýrð af opinni og íhugandi vitund um veruleikann. Heimspekingar fyrri alda litu jafnvel svo á að heimspeki væri í grunninn leit innsæisins að sannleika með hjálp rökhugsunar- innar. Að minnsta kosti var hugmyndin sú að við gætum án hvorugrar skilnings- gáfunnar verið. En hvað er átt við þegar talað er um heildrænan skilning? Hvað felur hann í sér og hvers vegna skiptir hann máli? Í þessari grein mun ég leitast við að varpa ljósi á hinn heildræna þátt skilningsins og hvaða máli hann skiptir í siðferðilegri hugs- un. Til að ræða um mikilvægi heildarsýnar í siðferðilegri hugsun byrja ég á því að skoða umfjöllun Wittgensteins um svipasýn (e. aspect-seeing). Þeirri umfjöllun er meðal annars ætlað að draga fram tengsl skilnings og sýnar eða heildarafstöðu. Þessu næst ræði ég um mikilvægi undrunarinnar, en heimspekingar á borð við Platon litu svo á að undrunin væri upphaf og aflvaki heimspekinnar. Ég held því fram að skilningur á eðli og þýðingu undrunarinnar sé lykilatriði til að átta sig á því hvað heildræn sýn og skilningur felur í sér. Þá dýpka ég umræðu mína um þýðingu undrunarinnar með því að ræða annað og tengt hugtak, það er hugtakið leyndardómur. Tilgangurinn með umræðunni um leyndardóms-hugtakið er að sýna hve náið veruleikaskilningur okkar og siðferðisskilningur tengjast. Að líta á heiminn sem leyndardóm felur í senn í sér aðra heimssýn og annan siðferðisskiln- ing en að líta ekki á hann sem leyndardóm. Í lokin ræði ég nánar hvers vegna og hvernig heildarskilningur hefur þýðingu fyrir siðferðilega og siðfræðilega hugsun. Svipir, afstaða og athygli Ein leið til að byrja að hugsa um mikilvægi innri sýnar og athygli í siðferðilegu lífi er að huga stuttlega að andar-kanínu-myndinni svokölluðu sem Ludwig Wittg- enstein fjallar um í Philosophical Investigations (Heimspekilegar rannsóknir).2 1 Pieper 2009: 28. 2 Wittgenstein 1974: 193–229. Hugur 2017-6.indd 30 8/8/2017 5:53:17 PM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.