Andvari

Volume

Andvari - 01.03.1968, Page 62

Andvari - 01.03.1968, Page 62
60 HARALDUR ÓLAFSSON ANDVAKl Margt bendir til þess, að bannhelgin nái að þeim tíma, er selirnir hafa kæpt á vorin. Um það leyti slalcnar á öllum kröfum, lífið er auðvelt og þægilegt, og fæðan er alls staðar, hvert sem litið er og hvar sem drepiÖ er niður hendi. Undir- búningurinn undir selveiðarnar á haustin er í því fólginn að sauma föt til vetrar- ins og verka skinn, sem nota á í tjöld og svefnábreiður. Það er hugsanlegt, að mjög mikið af reglunum miði að því að tryggja endurholdgun selanna, og þar af leiðandi skipti það öllu máli að fylgja reglunum, þar til er kóparnir voru í heiminn komnir. Á haustin er útbreiddur siður meðal Eskimóa, að menn skiptast í hópa, sem þreyta einhvers konar kappleik, oft nokkurs konar fótbolta. Kallast annar hópur- inn endur en hinn rjúpur. Hefur komið í ljós, að í hópi andanna eru þeir, sem fæddir eru að sumrinu, en rjúpufólkið er fætt að vetrinum. Þarf varla að taka það fram, að endurnar vinna alltaf, — og spáir það góðum vetri. Skýringin á þessum nöfnum er sú, að fyrstu föt barna eru gerð úr fuglsham. Börn fædd að vetrinum eru í fötum úr rjúpnaham, enda er þá mest um rjúpu, en sumarbörnin eru í föturn úr andaham. Þessi fyrstu föt barna eru geymd alla tíð og eru verndar- gripir, nátengd lífi og hamingju eigandans. Það er því mjög auÖvelt að slcipta fólkinu í endur og rjúpur, þegar það er fullvaxið, þar sem hver og einn varð- veitir barnafötin eða að minnsta kosti minninguna um þau, ef þau hafa glatazt eða orðið ónýt á viðburöaríkri ævi. Bænir eru algengar meðal Eskimóa, og eru þær ven julega beinar óskir eða þá töfraorð, sem þvinga máttarvöldin til hlýðni við óskir mannanna. Bannhelgin er fyrirferðarmesta siðalögmál Eskimóa. Hin fjölmörgu og rnarg- breytilegu boð og bönn hlýÖa, þegar allt kemur til alls, örfáum einföldum reglum. Þau eru öll tengd meðferð veiðidýranna, dauðra og lifandi. Því er trúað, að vissar athafnir angri dýrin eða réttara sagt sál dýranna, og kvarti þau yfir meðferðinni við Sednu. Hún hefnir harma þeirra með því að loka veiðidvrin inni, og hungrið er á næstu grösum. Og hungrið er hið skelfilegasta, sem yfir Eskimóa getur dunið. Margt hefur verið skrifað um bannhelgina, tabúin. Radcliffe-Brown er í hópi þeirra, sem telja að þau séu til komin vegna þess, að þau leggi áherzlu á gildi, sem samfélagið getur eklci gert sér fulla grein fyrir, — séu ómeðvituð í huga fólksins. Hlutverk þeirra er þar af leiðandi fyrst og fremst í því fólgiö að vera eins konar kjölfesta í tilverunni. Vafalaust er þetta rétt að einhverju leyti. En Eskimóar segja hreint út, að boöin og bönnin séu sett til þess að auðveldara sé að útvega fæðu. Gamall Eskimói á Miðsvæðinu orðaði þetta þannig: „Við trúum ekki, við erum hræddir. Við erum hræddir við sálir hinna dauðu, og við óttumst sálir dýranna, sem við höfum drepið. Þess vegna hafa feöur okkar erft frá þeirra feðr-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.