Andvari

Árgangur

Andvari - 01.03.1968, Síða 62

Andvari - 01.03.1968, Síða 62
60 HARALDUR ÓLAFSSON ANDVAKl Margt bendir til þess, að bannhelgin nái að þeim tíma, er selirnir hafa kæpt á vorin. Um það leyti slalcnar á öllum kröfum, lífið er auðvelt og þægilegt, og fæðan er alls staðar, hvert sem litið er og hvar sem drepiÖ er niður hendi. Undir- búningurinn undir selveiðarnar á haustin er í því fólginn að sauma föt til vetrar- ins og verka skinn, sem nota á í tjöld og svefnábreiður. Það er hugsanlegt, að mjög mikið af reglunum miði að því að tryggja endurholdgun selanna, og þar af leiðandi skipti það öllu máli að fylgja reglunum, þar til er kóparnir voru í heiminn komnir. Á haustin er útbreiddur siður meðal Eskimóa, að menn skiptast í hópa, sem þreyta einhvers konar kappleik, oft nokkurs konar fótbolta. Kallast annar hópur- inn endur en hinn rjúpur. Hefur komið í ljós, að í hópi andanna eru þeir, sem fæddir eru að sumrinu, en rjúpufólkið er fætt að vetrinum. Þarf varla að taka það fram, að endurnar vinna alltaf, — og spáir það góðum vetri. Skýringin á þessum nöfnum er sú, að fyrstu föt barna eru gerð úr fuglsham. Börn fædd að vetrinum eru í fötum úr rjúpnaham, enda er þá mest um rjúpu, en sumarbörnin eru í föturn úr andaham. Þessi fyrstu föt barna eru geymd alla tíð og eru verndar- gripir, nátengd lífi og hamingju eigandans. Það er því mjög auÖvelt að slcipta fólkinu í endur og rjúpur, þegar það er fullvaxið, þar sem hver og einn varð- veitir barnafötin eða að minnsta kosti minninguna um þau, ef þau hafa glatazt eða orðið ónýt á viðburöaríkri ævi. Bænir eru algengar meðal Eskimóa, og eru þær ven julega beinar óskir eða þá töfraorð, sem þvinga máttarvöldin til hlýðni við óskir mannanna. Bannhelgin er fyrirferðarmesta siðalögmál Eskimóa. Hin fjölmörgu og rnarg- breytilegu boð og bönn hlýÖa, þegar allt kemur til alls, örfáum einföldum reglum. Þau eru öll tengd meðferð veiðidýranna, dauðra og lifandi. Því er trúað, að vissar athafnir angri dýrin eða réttara sagt sál dýranna, og kvarti þau yfir meðferðinni við Sednu. Hún hefnir harma þeirra með því að loka veiðidvrin inni, og hungrið er á næstu grösum. Og hungrið er hið skelfilegasta, sem yfir Eskimóa getur dunið. Margt hefur verið skrifað um bannhelgina, tabúin. Radcliffe-Brown er í hópi þeirra, sem telja að þau séu til komin vegna þess, að þau leggi áherzlu á gildi, sem samfélagið getur eklci gert sér fulla grein fyrir, — séu ómeðvituð í huga fólksins. Hlutverk þeirra er þar af leiðandi fyrst og fremst í því fólgiö að vera eins konar kjölfesta í tilverunni. Vafalaust er þetta rétt að einhverju leyti. En Eskimóar segja hreint út, að boöin og bönnin séu sett til þess að auðveldara sé að útvega fæðu. Gamall Eskimói á Miðsvæðinu orðaði þetta þannig: „Við trúum ekki, við erum hræddir. Við erum hræddir við sálir hinna dauðu, og við óttumst sálir dýranna, sem við höfum drepið. Þess vegna hafa feöur okkar erft frá þeirra feðr-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.