Hugur - 01.01.1988, Side 7

Hugur - 01.01.1988, Side 7
MIKAEL M. KARLSSON ÞUNGIR ÞANKAR - UM AFLFRÆÐIARISTÓTELESAR1 I Saga vísindanna er því miður oft sögð þannig: í upphafi voru Grikkir. Þeir veltu vöngum yfir tilurð heimsins, af hvaða frumefnum hann væri gerður, hvernig himnarnir væru byggðir upp og hvaða kraftar hreyfðu himintunglin. Illu heilli hvarflaði aldrei að þeim að reyna kenningar sínar með at- hugun, eða prófa þær með tilraunum. Þess vegna urðu kenn- ingar þeirra aldrei annað en heimspekilegar vangaveltur. Aristóteles er iðulega nefndur sem dæmi um slíkan vangaveltu- mann.2 Samkvæmt þessari söguskoðun urðu tilraunavísindin til á endurreisnartímabilinu, þegar náttúruspekingum datt loks í hug að reyna kenningar sínar með athugun og prófa þær með skipulegum tilraunum. Hér er Galfleó gjaman tekinn sem lýs- 1 Þessi grein var samin upphaflega sem fyrirlestur sem fluttur var á málþingi „Náttúruspeki Newtons - 300 ára“. Málþingið var haldið á vegum Eðlisfræðifélags íslands og Félags áhugamanna um heimspeki í Norræna húsinu í Reykjavík 29. nóvember 1987 í tilefni 300 ára afmælis fyrstu útgáfu Nátturuspeki Isaacs Newton, eða Philosophiæ Naturalis Principia Mathematica, en hún kom út í Lundúnum árið 1687. Þetta skýrir hvers vegna vísað er fyrirvaralaust til Newtons í grein, sem fjallar fyrst og fremst um Aristóteles. Ég leyni því ekki í prentaðri útgáfu textans að hann var upphaflega saminn sem fyrirlestur, sem kemur meðal annars fram í því að víða er viðfangsefnið einfaldað fyrir áheyrendur. Af þeim fjölmörgu sem hafa veitt mer aðstoð vil ég einkum þakka Sigurði Steinþórssyni, Sigurði Júlíusi Grétarssyni, og Eyjófi Kjalari Emilssyni fyrir ómetanlega þýðingarhjálp og Loga Gunnarssyni, Gerald Massey, Gunnari Harðarsyni og Sigurði Júlíusi Grétarssyni fyrir góða gagnrýni og uppbyggilegar athugasemdir. 2 Samkvæmt þessari söguskoðun hafa hugmyndir Grikkja, og sér í lagi verk Aristótelesar, orðið til þess fyrst og fremst að hindra framgang vísindanna. Um þetta efni er haft eftir Bertrand Russell, einum skarpskyggnasta - en jafnframt ósanngjarnasta - rithöfundi á enska tungu, að Aristóteles hafi verið „meðal mestu óhappamanna mann- kynsins.“
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.