Hugur - 01.01.1988, Page 7

Hugur - 01.01.1988, Page 7
MIKAEL M. KARLSSON ÞUNGIR ÞANKAR - UM AFLFRÆÐIARISTÓTELESAR1 I Saga vísindanna er því miður oft sögð þannig: í upphafi voru Grikkir. Þeir veltu vöngum yfir tilurð heimsins, af hvaða frumefnum hann væri gerður, hvernig himnarnir væru byggðir upp og hvaða kraftar hreyfðu himintunglin. Illu heilli hvarflaði aldrei að þeim að reyna kenningar sínar með at- hugun, eða prófa þær með tilraunum. Þess vegna urðu kenn- ingar þeirra aldrei annað en heimspekilegar vangaveltur. Aristóteles er iðulega nefndur sem dæmi um slíkan vangaveltu- mann.2 Samkvæmt þessari söguskoðun urðu tilraunavísindin til á endurreisnartímabilinu, þegar náttúruspekingum datt loks í hug að reyna kenningar sínar með athugun og prófa þær með skipulegum tilraunum. Hér er Galfleó gjaman tekinn sem lýs- 1 Þessi grein var samin upphaflega sem fyrirlestur sem fluttur var á málþingi „Náttúruspeki Newtons - 300 ára“. Málþingið var haldið á vegum Eðlisfræðifélags íslands og Félags áhugamanna um heimspeki í Norræna húsinu í Reykjavík 29. nóvember 1987 í tilefni 300 ára afmælis fyrstu útgáfu Nátturuspeki Isaacs Newton, eða Philosophiæ Naturalis Principia Mathematica, en hún kom út í Lundúnum árið 1687. Þetta skýrir hvers vegna vísað er fyrirvaralaust til Newtons í grein, sem fjallar fyrst og fremst um Aristóteles. Ég leyni því ekki í prentaðri útgáfu textans að hann var upphaflega saminn sem fyrirlestur, sem kemur meðal annars fram í því að víða er viðfangsefnið einfaldað fyrir áheyrendur. Af þeim fjölmörgu sem hafa veitt mer aðstoð vil ég einkum þakka Sigurði Steinþórssyni, Sigurði Júlíusi Grétarssyni, og Eyjófi Kjalari Emilssyni fyrir ómetanlega þýðingarhjálp og Loga Gunnarssyni, Gerald Massey, Gunnari Harðarsyni og Sigurði Júlíusi Grétarssyni fyrir góða gagnrýni og uppbyggilegar athugasemdir. 2 Samkvæmt þessari söguskoðun hafa hugmyndir Grikkja, og sér í lagi verk Aristótelesar, orðið til þess fyrst og fremst að hindra framgang vísindanna. Um þetta efni er haft eftir Bertrand Russell, einum skarpskyggnasta - en jafnframt ósanngjarnasta - rithöfundi á enska tungu, að Aristóteles hafi verið „meðal mestu óhappamanna mann- kynsins.“
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.