Hugur - 01.01.1988, Side 8

Hugur - 01.01.1988, Side 8
ÞUNGIR ÞANKAR HUGUR andi dæmi: Hann rannsakaði himinhvelin gegnum sjónauka sinn, á meðan hinir aristótelísku prófessorar töldu slíkt athæfi fyrir neðan virðingu sína og kusu að ákveða það sitjandi í hæg- indastólum hvernig alheimurinn hlyti að vera. Hann reyndi kenningar sínar með því að láta hluti falla úr skakka tuminum í Pisa og afsannaði þannig lýsingu Aristótelesar á falli hluta. Og hann mældi hröðun með því að láta kúlur velta niður skáflöt. Nú á dögum mundi enginn alvarlegur vísindasagnfræðingur lýsa upphafi vísindanna þannig. Að minnsta kosti vona ég að svo sé ekki. Hins vegar prýðir þessi úrelti söguskilningur iðu- lega inngangskafla kennslubóka í raunvísindum, og nær þannig til miklu fleiri, og hefur meiri áhrif, en nokkurt lærdómsrit í vísindasögu er líklegt til að gera. Sannleikskjaminn í þessari útgáfu af sögu vísindanna - því í henni er óneitanlega sannleikskjami - er svo smár að hann týnist að verulegu leyti í þoku falsana og rangfærslna. Mörgum þykir hún þó sennileg vegna þess hve lítið þeir vita um vísindasögu, og vegna hleypidóma þeirra um vísindi og heim- speki. í ýmsum atriðum er þessi saga raunar komin frá Galíleó sjálfum. Hann var fjarri því að segja hlutlaust frá sögu vísinda og var jafnvel enn duglegri sem áróðurs- og auglýsingamaður um eigið ágæti en sem vísindamaður. Vegna þessarar sögu- skoðunar hafa margir misst sjónar á framlagi Aristótelesar og annarra fomgrískra snillinga til nútímavísinda.3 II Hreyfing og breyting - kinesis - heilluðu Grikki. Þegar Aristóteles fæddist, 384 ámm f. Kr., höfðu grískir hugsuðir velt fyrir sér eðli hreyfingar og breytingar í ein 250 ár, og orðið talsvert ágengt. Við rannsóknir sínar beittu þeir gagn- rýninni hugsun af því tagi sem ævinlega hefur einkennt vísindi ^ Gerald Massey hefur réttilega bent mér á að menn viðurkenna oft að Aristóteles hafi skoðað náttúruna af skarpskyggni og safnað um hana ýmsum nytsamlegum upplýsingum. En þetta þýðir ekki að Aristóteles hafi verið vísindamaður í nútímaskilningi, maður sem reyndi kenningar sínar með athugun eða prófaði þær með tilraunum. Þannig fordæma þeir hann sem staðreyndasafnara, en ekki sem eintóman vangaveltu- mann. í greininni andmæli ég báðum þessum skoðunum. 6
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.