Hugur - 01.01.1988, Page 8

Hugur - 01.01.1988, Page 8
ÞUNGIR ÞANKAR HUGUR andi dæmi: Hann rannsakaði himinhvelin gegnum sjónauka sinn, á meðan hinir aristótelísku prófessorar töldu slíkt athæfi fyrir neðan virðingu sína og kusu að ákveða það sitjandi í hæg- indastólum hvernig alheimurinn hlyti að vera. Hann reyndi kenningar sínar með því að láta hluti falla úr skakka tuminum í Pisa og afsannaði þannig lýsingu Aristótelesar á falli hluta. Og hann mældi hröðun með því að láta kúlur velta niður skáflöt. Nú á dögum mundi enginn alvarlegur vísindasagnfræðingur lýsa upphafi vísindanna þannig. Að minnsta kosti vona ég að svo sé ekki. Hins vegar prýðir þessi úrelti söguskilningur iðu- lega inngangskafla kennslubóka í raunvísindum, og nær þannig til miklu fleiri, og hefur meiri áhrif, en nokkurt lærdómsrit í vísindasögu er líklegt til að gera. Sannleikskjaminn í þessari útgáfu af sögu vísindanna - því í henni er óneitanlega sannleikskjami - er svo smár að hann týnist að verulegu leyti í þoku falsana og rangfærslna. Mörgum þykir hún þó sennileg vegna þess hve lítið þeir vita um vísindasögu, og vegna hleypidóma þeirra um vísindi og heim- speki. í ýmsum atriðum er þessi saga raunar komin frá Galíleó sjálfum. Hann var fjarri því að segja hlutlaust frá sögu vísinda og var jafnvel enn duglegri sem áróðurs- og auglýsingamaður um eigið ágæti en sem vísindamaður. Vegna þessarar sögu- skoðunar hafa margir misst sjónar á framlagi Aristótelesar og annarra fomgrískra snillinga til nútímavísinda.3 II Hreyfing og breyting - kinesis - heilluðu Grikki. Þegar Aristóteles fæddist, 384 ámm f. Kr., höfðu grískir hugsuðir velt fyrir sér eðli hreyfingar og breytingar í ein 250 ár, og orðið talsvert ágengt. Við rannsóknir sínar beittu þeir gagn- rýninni hugsun af því tagi sem ævinlega hefur einkennt vísindi ^ Gerald Massey hefur réttilega bent mér á að menn viðurkenna oft að Aristóteles hafi skoðað náttúruna af skarpskyggni og safnað um hana ýmsum nytsamlegum upplýsingum. En þetta þýðir ekki að Aristóteles hafi verið vísindamaður í nútímaskilningi, maður sem reyndi kenningar sínar með athugun eða prófaði þær með tilraunum. Þannig fordæma þeir hann sem staðreyndasafnara, en ekki sem eintóman vangaveltu- mann. í greininni andmæli ég báðum þessum skoðunum. 6
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.