Hugur - 01.01.1988, Page 14

Hugur - 01.01.1988, Page 14
ÞUNGIR ÞANKAR HUGUR verið tilraunavísindamaður, verður sá að taka á honum stóra sínum, ef hann ætlar að láta taka mark á sér.11 Við sjáum líka af þessu dæmi, að Aristóteles notar ekki orðin „jarðefni“, „loft“, „eldur“ og „vatn“ í venjulegri merk- ingu þeirra orða, heldur hafa þau sértæka, tæknilega merkingu (á sama hátt og Newton notar hið almenna orð „kraftur" í sértækri og tæknilegri merkingu í aflfræði sinni). Með „jarðefni“ á Aristóteles til dæmis ekki við „mold“ eða neitt því- líkt, heldur „hið fasta frumefni": festueiginleikann sjálfan í sinni hreinustu mynd. Á sama hátt merkir „vatn“ „hið fljótandi frumefni": þann hreina, hlutbundna eiginleika að vera fljót- andi. Og orðið „loft“ er „hið loftkennda frumefni": sú hreina efniseigind að vera loftkenndur.12 Mjólk er þannig jarð- kenndur vökvi, vegna þess að hægt er að sýna fram á að í henni eru uppleyst föst efni, og eiginleikar hennar eru í samræmi við það: þegar hinn fljótandi hluti er látinn gufa upp verður eftir fast botnfall, hún hleypur við upphitun, og svo framvegis.13 Með því að líta þannig á frumefnin, færði Aristóteles efnafræði Empedóklesar í átt til þess sem nú kallast eðlis- efnafræði. Efnafræði hans er engu síður kenning um mismun- andi hami sama efnis - fastan, fljótandi og loftkenndan - en um mismunandi eiginleika efnanna. í Ijósi þessa virðist kenning Aristótelesar vera mun nútímalegri en flestir vilja vera láta. 11 Hér er tvímælalaust um tilraun að ræða, þótt hún sé ekki gerð til að prófa kenningu. Aristóteles gerði einnig tilraunir í þeim tilgangi, eins og sjá má af dæmunum sem koma hér á eftir. Sjá einnig VIII. kafla og neðanmálsgrein 55. 12 í eðlisefnafræði Aristótelesar hefði eldur átt að vera hið eldlega frum- efni. Af ýmsum ástæðum gengur honum illa að gera grein fyrir því, en málið er flóknara en svo að því verði gerð fullnægjandi skil hér. 13 Eflaust finnast frumefnin aldrei í sínu hreina formi. Á þetta hafði Anaxagóras þegar lagt mikla áherslu, en hann setti fram frumefna- kenningu um svipað leyti og Empedókles. í vel þekktu broti (brot 11) segir hann: „í öllu finnst eitthvað af öllu nema af huganum, en í sumu finnst hugurinh einnig.“ Eins og kom fram í 7. neðanmálsgrein var munurinn á kenningum Anaxagórasar og Empedóklesar aðallega sá að frumefni Anaxagórasar voru óendanlega mörg. í ritinu Um himnana (III, 4 sérstaklega 302bl0-303a2) færir Aristóteles rök fyrir því að taka eigi kenningu Empedóklesar fram yfir kenningu Anaxagórasar (og stuttu síðar, á 303a3-303b7, gagnrýnir hann atómkenninguna). Ji 12
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.