Hugur - 01.01.1988, Síða 14

Hugur - 01.01.1988, Síða 14
ÞUNGIR ÞANKAR HUGUR verið tilraunavísindamaður, verður sá að taka á honum stóra sínum, ef hann ætlar að láta taka mark á sér.11 Við sjáum líka af þessu dæmi, að Aristóteles notar ekki orðin „jarðefni“, „loft“, „eldur“ og „vatn“ í venjulegri merk- ingu þeirra orða, heldur hafa þau sértæka, tæknilega merkingu (á sama hátt og Newton notar hið almenna orð „kraftur" í sértækri og tæknilegri merkingu í aflfræði sinni). Með „jarðefni“ á Aristóteles til dæmis ekki við „mold“ eða neitt því- líkt, heldur „hið fasta frumefni": festueiginleikann sjálfan í sinni hreinustu mynd. Á sama hátt merkir „vatn“ „hið fljótandi frumefni": þann hreina, hlutbundna eiginleika að vera fljót- andi. Og orðið „loft“ er „hið loftkennda frumefni": sú hreina efniseigind að vera loftkenndur.12 Mjólk er þannig jarð- kenndur vökvi, vegna þess að hægt er að sýna fram á að í henni eru uppleyst föst efni, og eiginleikar hennar eru í samræmi við það: þegar hinn fljótandi hluti er látinn gufa upp verður eftir fast botnfall, hún hleypur við upphitun, og svo framvegis.13 Með því að líta þannig á frumefnin, færði Aristóteles efnafræði Empedóklesar í átt til þess sem nú kallast eðlis- efnafræði. Efnafræði hans er engu síður kenning um mismun- andi hami sama efnis - fastan, fljótandi og loftkenndan - en um mismunandi eiginleika efnanna. í Ijósi þessa virðist kenning Aristótelesar vera mun nútímalegri en flestir vilja vera láta. 11 Hér er tvímælalaust um tilraun að ræða, þótt hún sé ekki gerð til að prófa kenningu. Aristóteles gerði einnig tilraunir í þeim tilgangi, eins og sjá má af dæmunum sem koma hér á eftir. Sjá einnig VIII. kafla og neðanmálsgrein 55. 12 í eðlisefnafræði Aristótelesar hefði eldur átt að vera hið eldlega frum- efni. Af ýmsum ástæðum gengur honum illa að gera grein fyrir því, en málið er flóknara en svo að því verði gerð fullnægjandi skil hér. 13 Eflaust finnast frumefnin aldrei í sínu hreina formi. Á þetta hafði Anaxagóras þegar lagt mikla áherslu, en hann setti fram frumefna- kenningu um svipað leyti og Empedókles. í vel þekktu broti (brot 11) segir hann: „í öllu finnst eitthvað af öllu nema af huganum, en í sumu finnst hugurinh einnig.“ Eins og kom fram í 7. neðanmálsgrein var munurinn á kenningum Anaxagórasar og Empedóklesar aðallega sá að frumefni Anaxagórasar voru óendanlega mörg. í ritinu Um himnana (III, 4 sérstaklega 302bl0-303a2) færir Aristóteles rök fyrir því að taka eigi kenningu Empedóklesar fram yfir kenningu Anaxagórasar (og stuttu síðar, á 303a3-303b7, gagnrýnir hann atómkenninguna). Ji 12
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.