Hugur - 01.01.1988, Page 30

Hugur - 01.01.1988, Page 30
ÞUNGIR ÞANKAR HUGUR sjónarmiði aflfræðinnar. Aristóteles sameinaði lögmál um náttúrulega hreyfingu og þyngd, en Newton greindi þau í tregðulögmálið annars vegar og þyngdarlögmálið - lögmálið um einn á móti fjarlægð í öðru veldi - hins vegar, og hafði sú skipting ómetanlegt skýringargildi. Newton sýndi greinilega að hreyfingamar sem Aristóteles taldi náttúrulegar falla í raun undir hreyfifræði. Af leiftrandi snilld mótaði Newton hug- myndina um allsherjaraðdráttarafl sem hann notaði síðan til að fella hreyfingar himintunglanna undir sömu lögmál og hreyf- ingu jarðneskra hluta. Newton hóf sig yfir hin sterku áhrif hugmyndar, sem ættuð var frá Aristótelesi, að orsök hreyfing- ar verði að snerta hlutinn sem hreyfist, og gerði ráð fyrir því sem aðrir kusu að kalla „fjarhrif‘. Með Newton var aflfræði Aristótelesar jörðuð og önnur kerfi, sem voru undir sterkum áhrifum hennar, eins og „hvirflakerfi" Descartes, særð til ólífis. Eftir hina Newtónsku byltingu er auðvelt að gleyma því að aflfræði Newtons sótti margt til Aristótelesar. En Newton fetaði í fótspor Aristótelesar í því að smíða kenningu sem gerði ráð fyrir tvenns konar hreyfingu, náttúm- legri og þvingaðri, þótt Newton neitaði að hann gerði þann greinarmun. Hugmyndin um þyngdaraflið er einnig í aðal- atriðum frá Aristótelesi fengin, þó ekki hugmyndin um al- heimsaðdráttarafl. í stuttu máli eru gmnnhugtök aflfræðinnar, og sjálf hugmyndin að náttúmspeki, fyrst og fremst frá Aristó- telesi. En vandinn er sá, að eftir á virðast þessir hlutir svo sjálf- sagðir og augljósir að þeir verða nánast ósýnilegir. Og jafnvel vísindamenn á borð við Galíleó og Newton koma ekki auga á að þær hugmyndir sem þeir byggja á hefðu aldrei orðið til nema fyrir mikla snilld og gríðarlegt átak fmmherja vísindanna. Auðvitað var aflfræði Aristótelesar algjörlega út í hött í mörgum greinum, eins og Galíleó, Newton og margir aðrir nútímavísindamenn sýndu með skýmm hætti. En þetta var ekki því að kenna að aðferðafræði grískra náttúmspekinga yfírleitt, eða Aristótelesar sérstaklega, væri vangaveltukennd. Eins og ég hef reynt að sýna, var Aristóteles allt annað en vangaveltu- maður í hægindastól. Við höfum séð að Aristóteles studdist við ýmis konar til- raunir í vísindalegum rökfærslum sínum: Hér að framan vom 28
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.