Hugur - 01.01.1988, Side 37

Hugur - 01.01.1988, Side 37
HUGUR ATH HARÐARSON spekingi sem heldur því fram að skuggar séu ekki til sýndur skuggi, þá er hann vís til að segja: „Mikið rétt, þetta er skuggi. En skuggar eru samt ekki raunverulegir einstaklingar. Allt sem hér er á ferðinni er hlutur sem er skyggður á þennan hátt.“ Með þessu væri heimspekingurinn eklci endilega að neita því að skuggar séu til í einhverjum skilningi eða að halda því fram að trú á skugga sé hjátni. (Ef hann væri að því, þá væri deilan um tilvist skugga af sama tagi og deilan um tilvist hverafugla; deila þar sem Ijóst er á hverju það veltur hvor hefur rétt fyrir sér.) Það sem heimspekingurinn á hér við er líklega frekar það að skuggar séu ekki meðal frumeininga veruleikans og/eða að það sé viliandi að ætla þeim tilvist og gefa þannig í skyn að þeir séu raunverulegir á sama hátt og frumeiningar veruleikans.8 8 Það er lcunnara en frá þurfi að segja, að frumspekingar hafa gert mikið af því að setja fram kenningar um hvaða hlutir eru undirstöðueiningar veruleikans og hvaða hlutir eiga sér aðeins „afleidda“ tilvist. Um síðamefndu hlutina hafa verið notuð ýmis orð eins og til dæmis „entia per alio“ á latínu og „supervenient entities" og „ontological parasites“ á ensku. Ég kýs að nefna þá „sníkjudýr" eða „sníkjuhluti" þvf þeir lifa á öðrum eins og öldurnar á sjónum eða myndin á speglinum. Ýmsir hafa kennt að snfkjudýr eða sníkjuhlutir séu ekki til í fullri alvöru og að aðeins frumeiningar veruleikans eigi sér raunverulega tilvist. Sumir hafa jafnvel gengið svo langt að segja að aðeins ein tegund hluta sé til í fullri alvöru. Þannig hélt Leibniz því t.d. fram að mónöður einar ættu sér raunverulega tilvist, - en þær kvað hann vera einfalda hluti sem ekki skiptast í einfaldari parta og vera búnar andlegu eðli. Og Spinoza taldi að heild heimsins væri ein raunvemleg til fulls, allir aðrir hlutir væru sníkjuhlutir á þessari heild líkt og öldurnar á sjónum. Frumspekingar eru oft nefndir einhyggjumenn, tvíhyggjumenn eða fjölhyggjumenn eftir því: a) hvort þeir telja frumeiningar heimsins af einu tagi, tvennu eða mörgu; b) hvort þeir teja þær eina, tvær eða margar. Þannig er Descartes t.d. tvíhyggjumaður í skilningi a) því hann taldi fmmeiningar veruleikans af tvennu tagi (hugi og efni) en fjölhyggju- maður í skilningi b) þvf hann taldi hugina marga. Leibniz (og Berkeley sennilega líka) er aftur einhyggjumaður í skilningi a) en fjölhyggju- maður í skilningi b) og Spinoza einhyggjumaður bæði í skilningi a) og b) (nema hann hafi talið, eins og sumt sem hann sagði bendir til, að heild heimsins sé f senn af ótalmörgu tagi. Hafi hann talið það þá er hann líklega fjölhyggjumaður í skilningi a)). Kenningar um greinarmun á frumeiningum veruleikans og sníkjuhlut- um eru enn að koma fram; sjá t.d. Chisholm, R.M: Person and Object IV, 5 og I, 8 þar sem hann segir að skuggar og skynreyndir séu ekki til 35
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.