Hugur - 01.01.1988, Qupperneq 37

Hugur - 01.01.1988, Qupperneq 37
HUGUR ATH HARÐARSON spekingi sem heldur því fram að skuggar séu ekki til sýndur skuggi, þá er hann vís til að segja: „Mikið rétt, þetta er skuggi. En skuggar eru samt ekki raunverulegir einstaklingar. Allt sem hér er á ferðinni er hlutur sem er skyggður á þennan hátt.“ Með þessu væri heimspekingurinn eklci endilega að neita því að skuggar séu til í einhverjum skilningi eða að halda því fram að trú á skugga sé hjátni. (Ef hann væri að því, þá væri deilan um tilvist skugga af sama tagi og deilan um tilvist hverafugla; deila þar sem Ijóst er á hverju það veltur hvor hefur rétt fyrir sér.) Það sem heimspekingurinn á hér við er líklega frekar það að skuggar séu ekki meðal frumeininga veruleikans og/eða að það sé viliandi að ætla þeim tilvist og gefa þannig í skyn að þeir séu raunverulegir á sama hátt og frumeiningar veruleikans.8 8 Það er lcunnara en frá þurfi að segja, að frumspekingar hafa gert mikið af því að setja fram kenningar um hvaða hlutir eru undirstöðueiningar veruleikans og hvaða hlutir eiga sér aðeins „afleidda“ tilvist. Um síðamefndu hlutina hafa verið notuð ýmis orð eins og til dæmis „entia per alio“ á latínu og „supervenient entities" og „ontological parasites“ á ensku. Ég kýs að nefna þá „sníkjudýr" eða „sníkjuhluti" þvf þeir lifa á öðrum eins og öldurnar á sjónum eða myndin á speglinum. Ýmsir hafa kennt að snfkjudýr eða sníkjuhlutir séu ekki til í fullri alvöru og að aðeins frumeiningar veruleikans eigi sér raunverulega tilvist. Sumir hafa jafnvel gengið svo langt að segja að aðeins ein tegund hluta sé til í fullri alvöru. Þannig hélt Leibniz því t.d. fram að mónöður einar ættu sér raunverulega tilvist, - en þær kvað hann vera einfalda hluti sem ekki skiptast í einfaldari parta og vera búnar andlegu eðli. Og Spinoza taldi að heild heimsins væri ein raunvemleg til fulls, allir aðrir hlutir væru sníkjuhlutir á þessari heild líkt og öldurnar á sjónum. Frumspekingar eru oft nefndir einhyggjumenn, tvíhyggjumenn eða fjölhyggjumenn eftir því: a) hvort þeir telja frumeiningar heimsins af einu tagi, tvennu eða mörgu; b) hvort þeir teja þær eina, tvær eða margar. Þannig er Descartes t.d. tvíhyggjumaður í skilningi a) því hann taldi fmmeiningar veruleikans af tvennu tagi (hugi og efni) en fjölhyggju- maður í skilningi b) þvf hann taldi hugina marga. Leibniz (og Berkeley sennilega líka) er aftur einhyggjumaður í skilningi a) en fjölhyggju- maður í skilningi b) og Spinoza einhyggjumaður bæði í skilningi a) og b) (nema hann hafi talið, eins og sumt sem hann sagði bendir til, að heild heimsins sé f senn af ótalmörgu tagi. Hafi hann talið það þá er hann líklega fjölhyggjumaður í skilningi a)). Kenningar um greinarmun á frumeiningum veruleikans og sníkjuhlut- um eru enn að koma fram; sjá t.d. Chisholm, R.M: Person and Object IV, 5 og I, 8 þar sem hann segir að skuggar og skynreyndir séu ekki til 35
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.