Hugur - 01.01.1988, Side 45

Hugur - 01.01.1988, Side 45
HUGUR ATLI HARÐARSON V Eins og ég hef þegar sagt, þá felur neitun þess að til séu hlutir eins og skuggar ekki í sér að allt tal um slcugga sé úr lausu lofti gripið, heldur að það sé á einhvem hátt villandi að vísa til skugga og að réttara sé að gera grein fyrir því sem menn hafa viljað tjá með því að tala um skugga með því að vísa til annarra hluta og gefa þeim einkunnir (líkt og „að vera skyggður...“)- En þar sem við virðumst hafa frjálst val um hvað við köllum hluti og hverju við gerum grein fyrir með því einu að gefa öðrum hlutum einkunnir, þá virðist það harla lítil uppgötvun að uppgötva að eitthvað sé ekki hlutur heldur eitthvað sem réttara er að gera skil með því að gefa öðrum hlutum einkunnir eða að eitthvað sem ekki hefur talist til hluta sé í raun og vem hlutur og því sé ekki gert rétt til með því að tala aðeins um það með því að gefa öðmm hlutum einkunnir. Heimspekingar tala þó stundum eins og „uppgötvanir“ af þessu tagi séu þess virði að eyða orðum á þær. Við getum skipt þessum „uppgötvunum“ í tvo hópa, þar sem annars vegar em hlutgervingar og hins vegar útrýmingar. Hlutgerving er það að taka eitthvað í tölu hluta sem áður var gerð grein fyrir með því einu að gefa öðrum hlutum einkunnir. Þannig er sú kenning Davidsons17 að til séu einstakir atburðir, gott dæmi um hlutgervingu. Útrýming felst aftur á móti í því að „sýna fram á“ að eitthvað sem talið hefur verið til hluta sé ekki hlutur, heldur eitthvað sem réttara er að gera grein fyrir með því að gefa öðr- um hlutum einkunnir. Sem dæmi um útrýmingu af þessu tagi má nefna árás Chisholms á skynreyndir.18 Við skulum nú líta svolítið nánar á útrýmingar. Einhver skipulegasta og mesta útrýmingarherferð sem farin hefur ver- ið, var farin undir merkjum svonefndrar rökeindahyggju19 17 Sjá aths. 5. 18 Sjá aths. 3. 19 Utrýmingar rökeindahyggjumanna og pósitífista í byrjun aldarinnar voru framkvæmdar í þeirri trú að það væri í raun og veru hægt að útrýma öllu nema frumeiningum veruleikans án þess að neitt færi for- görðum. Þ.e. þeir trúðu því að hægt væri að þýða setningar um það sem útrýmt var yfir á setningar um frumeiningar veruleikans á'n þess að nokkur hluti innihalds þeirra glataðist. Þessi trú heitir smættarhyggja 43
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.