Hugur - 01.01.1988, Page 45

Hugur - 01.01.1988, Page 45
HUGUR ATLI HARÐARSON V Eins og ég hef þegar sagt, þá felur neitun þess að til séu hlutir eins og skuggar ekki í sér að allt tal um slcugga sé úr lausu lofti gripið, heldur að það sé á einhvem hátt villandi að vísa til skugga og að réttara sé að gera grein fyrir því sem menn hafa viljað tjá með því að tala um skugga með því að vísa til annarra hluta og gefa þeim einkunnir (líkt og „að vera skyggður...“)- En þar sem við virðumst hafa frjálst val um hvað við köllum hluti og hverju við gerum grein fyrir með því einu að gefa öðrum hlutum einkunnir, þá virðist það harla lítil uppgötvun að uppgötva að eitthvað sé ekki hlutur heldur eitthvað sem réttara er að gera skil með því að gefa öðrum hlutum einkunnir eða að eitthvað sem ekki hefur talist til hluta sé í raun og vem hlutur og því sé ekki gert rétt til með því að tala aðeins um það með því að gefa öðmm hlutum einkunnir. Heimspekingar tala þó stundum eins og „uppgötvanir“ af þessu tagi séu þess virði að eyða orðum á þær. Við getum skipt þessum „uppgötvunum“ í tvo hópa, þar sem annars vegar em hlutgervingar og hins vegar útrýmingar. Hlutgerving er það að taka eitthvað í tölu hluta sem áður var gerð grein fyrir með því einu að gefa öðrum hlutum einkunnir. Þannig er sú kenning Davidsons17 að til séu einstakir atburðir, gott dæmi um hlutgervingu. Útrýming felst aftur á móti í því að „sýna fram á“ að eitthvað sem talið hefur verið til hluta sé ekki hlutur, heldur eitthvað sem réttara er að gera grein fyrir með því að gefa öðr- um hlutum einkunnir. Sem dæmi um útrýmingu af þessu tagi má nefna árás Chisholms á skynreyndir.18 Við skulum nú líta svolítið nánar á útrýmingar. Einhver skipulegasta og mesta útrýmingarherferð sem farin hefur ver- ið, var farin undir merkjum svonefndrar rökeindahyggju19 17 Sjá aths. 5. 18 Sjá aths. 3. 19 Utrýmingar rökeindahyggjumanna og pósitífista í byrjun aldarinnar voru framkvæmdar í þeirri trú að það væri í raun og veru hægt að útrýma öllu nema frumeiningum veruleikans án þess að neitt færi for- görðum. Þ.e. þeir trúðu því að hægt væri að þýða setningar um það sem útrýmt var yfir á setningar um frumeiningar veruleikans á'n þess að nokkur hluti innihalds þeirra glataðist. Þessi trú heitir smættarhyggja 43
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.