Hugur - 01.01.1988, Page 46

Hugur - 01.01.1988, Page 46
VERUFRÆÐI HUGUR (logical atomism) en hún er oft talin upprunnin í riti Ludwigs Wittgenstein Tractatus Logico Philosophicus. Rökeinda- hyggjumenn litu svo á að veröldin væri gerð úr einföldum frumpörtum og að með því að búa til mál sem vísaði aðeins til þessara einföldu frumparta þá væri þar með búið til mál sem endurspeglaði „röklega gerð heimsins“. Þess vegna vildu þeir útrýma öllu nema þessum einföldu frumpörtum og tjá öll sannindi með því einu að tala um þessa frumparta, einfalda eiginleika þeirra og einföld vensl þeirra í millum. Hverjir þessir fmmpartar vom, var aldrei fullljóst. Bertrand Russell,20 sem var einhver skýrasti málsvari rökeindahyggjunnar, virtist líta svo á að þeir væm skynreyndir. (Enda var eitt höfuð- markmið rökeindahyggjunnar að útskýra tengsl hugsunar og vemleika með því að sýna fram á að frumeiningar hugsunar okkar séu annað hvort þær sömu og fmmeiningar vemleikans eða eftirmyndir af frumeiningum vemleikans.) En það var allt annað en auðvelt að útrýma öllu nema skynreyndum, án þess að innleiða óþolandi flóknar einkunnir og það gátu rökeinda- hyggjumenn ekki fellt sig við, því þeim var jafn mikið í nöp við flóknar fjölstæður og flókna einstaklinga. Svo fór að lokum að þeir urðu að gefast upp. Hvað sem annað má um rökeindahyggju segja, þá er ljóst að útrýmingarherferð rökeindahyggjumanna var ekki út í bláinn. Hún hafði það ákveðna markmið að tjá öll sannindi á máli sem endurspeglaði „röklega gerð heimsins“ og gerði þannig grein fyrir sambandinu milli málsins og þess sem það er um, með því að sýna fram á að málið sé eins konar líkan af vemleikanum þar sem hver sönn fullyrðing endurspeglar gerð einhverrar einfaldrar staðreyndar. Rökeindahyggjumenn voru semsagt að reyna að búa til fmmspeki sem útskýrt gæti hvemig þekking er möguleg og hvemig hugsunin vísar til vemleikans. Nú til dags og heyrir nú væntanlega sögunni til. En frá sjónarhóli smættarhyggju þurfa útrýmingar ekki að vera svo vitlausar, því ef smættarhyggja fengi staðist þá væri útrýming á einhverju, x, ekkert ennað en að setja fram skilgreiningu á forminu: „x er ekkert annað en...“. Svo mætti ícannski halda áfram og segja: „ sem er ekkert annað en...“ o.s.frv. þar til komist er til botns. Þá væri kannski fengið mál sem endurspeglaði röklega gerð heimsins og vísaði aðeins til frumparta hans. 20 Sjá Russell, Bertrand: „Philosophy of Logical Atomism“ kafla VIII í Logic and Knowledge, (Allen & Unwin: London, 1956). 44
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.