Hugur - 01.01.1988, Side 52

Hugur - 01.01.1988, Side 52
SIÐFRÆÐIN OG MANNLÍFIÐ HUGUR heimspekingar sem mesta áherslu hafa lagt á að gera sið- ferðilegar hugsjónir að veruleika hafa ekki komið úr röðum siðfræðinga. Mér detta sérstaklega í hug þeir ólíku en andlega skyldu hugsuðir Karl Marx og Jean-Paul Sartre. Báðir réðust þeir harkalega að ríkjandi hugsunarhætti í siðfræði. Hvor með sínum hætti töldu þeir að heimspekin hefði vanrækt hin raun- verulegu vandamál sem að manneskjunni steðja og einblínt á tiltekin fræðileg úrlausnarefni sem flestum komi lítið við. Heimspekin yrði að tengjast kjörum manna og hlutskipti með allt öðrum hætti ef hið siðferðilega hlutverk hennar ætti að ná fram að ganga. En hvað er átt við þegar sagt er að eiginlegt markmið sið- fræðinnar hafi gleymst í meðförum siðfræðinga á síðari tím- um? Mér sýnist að hér sé einkum um tvö nátengd atriði að ræða. í fyrsta lagi varðar þessi ásökun innihald siðfræðilegrar umræðu, sem hefur að verulegu leyti snúist um merkingar- greiningu siðfræðilegra hugtaka annars vegar og um fræðilega réttlætingu sértækra lögmála og hugmynda hins vegar. Gagn- rýnin beinist hér einkum að því hve siðfræðin hefur fjarlægst sjálft viðfangsefnið, sem er mannlegt. siðferði eins og það snýr við einstaklingnum í daglegu lífi. I öðru lagi beinist ádeilan á siðfræðina að forsendum siðfræðilegrar umræðu af þessu tagi. Sú siðfræði sem lætur sér nægja að greina merkingu siðferðis- orða og stöðu siðareglna virðist ganga út frá því að samfélagið sé þegar vettvangur eiginlegs siðgæðis. Greining slíkrar sið- fræði beinist eingöngu að einstökum atriðum innan ríkjandi siðferðis en ekki að raunverulegum skilyrðum siðferðilegs lífs. Frá þessu sjónarmiði séð snýst gagnrýnin á siðfræðina einkum um það að hún sé yfirborðsleg og grafist ekki fyrir um rót hins raunverulega vanda, sem er það margvíslega ranglæti og ofbeldi sem viðgengst daglega. Sennilega hefur harðasta gagnrýnin af þessu tagi komið úr röðurn existensíalista og marxista. Sartre og aðrir existensíal- istar horfa einkum á tengsl siðfræðinnar við líf og reynslu ein- staklingsins. Hér er gengið útfrá þeirri meginforsendu að það séu lifandi manneskjur í raunverulegum aðstæðum sem mynda uppistöður alls siðferðis. I þeim aðstæðum eru það ákvarðanir og athafnir einstaklingsins sem máli skipta og hvorki viðteknar 50
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.