Hugur - 01.01.1988, Page 52

Hugur - 01.01.1988, Page 52
SIÐFRÆÐIN OG MANNLÍFIÐ HUGUR heimspekingar sem mesta áherslu hafa lagt á að gera sið- ferðilegar hugsjónir að veruleika hafa ekki komið úr röðum siðfræðinga. Mér detta sérstaklega í hug þeir ólíku en andlega skyldu hugsuðir Karl Marx og Jean-Paul Sartre. Báðir réðust þeir harkalega að ríkjandi hugsunarhætti í siðfræði. Hvor með sínum hætti töldu þeir að heimspekin hefði vanrækt hin raun- verulegu vandamál sem að manneskjunni steðja og einblínt á tiltekin fræðileg úrlausnarefni sem flestum komi lítið við. Heimspekin yrði að tengjast kjörum manna og hlutskipti með allt öðrum hætti ef hið siðferðilega hlutverk hennar ætti að ná fram að ganga. En hvað er átt við þegar sagt er að eiginlegt markmið sið- fræðinnar hafi gleymst í meðförum siðfræðinga á síðari tím- um? Mér sýnist að hér sé einkum um tvö nátengd atriði að ræða. í fyrsta lagi varðar þessi ásökun innihald siðfræðilegrar umræðu, sem hefur að verulegu leyti snúist um merkingar- greiningu siðfræðilegra hugtaka annars vegar og um fræðilega réttlætingu sértækra lögmála og hugmynda hins vegar. Gagn- rýnin beinist hér einkum að því hve siðfræðin hefur fjarlægst sjálft viðfangsefnið, sem er mannlegt. siðferði eins og það snýr við einstaklingnum í daglegu lífi. I öðru lagi beinist ádeilan á siðfræðina að forsendum siðfræðilegrar umræðu af þessu tagi. Sú siðfræði sem lætur sér nægja að greina merkingu siðferðis- orða og stöðu siðareglna virðist ganga út frá því að samfélagið sé þegar vettvangur eiginlegs siðgæðis. Greining slíkrar sið- fræði beinist eingöngu að einstökum atriðum innan ríkjandi siðferðis en ekki að raunverulegum skilyrðum siðferðilegs lífs. Frá þessu sjónarmiði séð snýst gagnrýnin á siðfræðina einkum um það að hún sé yfirborðsleg og grafist ekki fyrir um rót hins raunverulega vanda, sem er það margvíslega ranglæti og ofbeldi sem viðgengst daglega. Sennilega hefur harðasta gagnrýnin af þessu tagi komið úr röðurn existensíalista og marxista. Sartre og aðrir existensíal- istar horfa einkum á tengsl siðfræðinnar við líf og reynslu ein- staklingsins. Hér er gengið útfrá þeirri meginforsendu að það séu lifandi manneskjur í raunverulegum aðstæðum sem mynda uppistöður alls siðferðis. I þeim aðstæðum eru það ákvarðanir og athafnir einstaklingsins sem máli skipta og hvorki viðteknar 50
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.