Hugur - 01.01.1988, Side 54

Hugur - 01.01.1988, Side 54
SIÐFRÆÐIN OG MANNLÍFIÐ HUGUR í gegnum þjóðfélagið. En þrátt fyrir þennan afgerandi mun þá leiðir frelsishugmyndin þessi tvö viðhorf saman í kröfu upp- lýsingarinnar um lausn undan oki hins viðtekna í því skyni að koma á samfélagi frjálsra manna. Þessi krafa er í eðli sínu af siðferðilegum toga, hún er óneitanlega í ætt við þá hugsjón sið- fræðinnar sem ég nefndi í upphafi: að gera fólk að betri mann- eskjum. í stuttu máli má því segja að gagnrýnin á siðfræðina varði annars vegar tengsl hennar við hversdagslega reynslu einstakl- ingsins af siðferðisvanda og hins vegar tengsl hennar við sam- félagið sem almennan vettvang þessarar reynslu. Siðfræðin hafi m.ö.o. verið slitin úr samhengi við þá tvo þætti, persónulega reynslu og félagslegan veruleika, sem saman mynda það svið þar sem raunvemlegur siðferðisvandi rís og krefst úrlausnar. í þessum skilningi hafi heimspekileg siðfræði einangrast frá mannlífinu og orðið nær áhrifalaus í daglegu lífi og jafnvel af- skiptalítil um raunveruleg siðferðileg vandamál. Það er ekki ætlun mín hér að meta hvort þessi lýsing á sam- bandsleysi siðfræðinnar og mannlífsins á við rök að styðjast. Ég mun einungis reyna að átta mig á afstöðu þeirra sem gagn- rýna hefðbundin efnistök í siðfræði en halda jafnframt sið- ferðilegum kröfum á lofti. Ég mun fyrst gera grein fyrir gagn- rýni tilvistarstefnunnar og setja fram gagnrýni á þá siðferði- legu afstöðu sem þar kemur fram. Síðan geri ég viðhorfi marx- ista sömu skil. Inntakið í gagnrýni minni á þessar stefnur er þetta: Þótt bæði sjónarmiðin bendi á afar mikilvæg atriði, sem siðfræðileg umræða um brýnustu vandamál samtímans hlýtur að taka mið af, þá hvíla þau bæði á forsendum sem standa sið- ferðilegri umræðu fyrir þrifum. Þarmeð stuðla þau í raun að viðgangi þessara vandamála í stað þess að yfirstíga þau, eins og markmiðið er. Þeim tekst ekki að tengja siðfræðina við mann- lífið. Að lokum mun ég reifa hugmynd sem ég kalla sam- ræðusiðfræði og færa rök að því að hún tengist betur hvers- dagslegri siðferðilegri reynslu en hefðbundin siðfræði, hvort heldur sem viðfangsefnið er siðferðisvandi einstaklings eða félagslegt réttlæti. 52
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.