Hugur - 01.01.1988, Page 54

Hugur - 01.01.1988, Page 54
SIÐFRÆÐIN OG MANNLÍFIÐ HUGUR í gegnum þjóðfélagið. En þrátt fyrir þennan afgerandi mun þá leiðir frelsishugmyndin þessi tvö viðhorf saman í kröfu upp- lýsingarinnar um lausn undan oki hins viðtekna í því skyni að koma á samfélagi frjálsra manna. Þessi krafa er í eðli sínu af siðferðilegum toga, hún er óneitanlega í ætt við þá hugsjón sið- fræðinnar sem ég nefndi í upphafi: að gera fólk að betri mann- eskjum. í stuttu máli má því segja að gagnrýnin á siðfræðina varði annars vegar tengsl hennar við hversdagslega reynslu einstakl- ingsins af siðferðisvanda og hins vegar tengsl hennar við sam- félagið sem almennan vettvang þessarar reynslu. Siðfræðin hafi m.ö.o. verið slitin úr samhengi við þá tvo þætti, persónulega reynslu og félagslegan veruleika, sem saman mynda það svið þar sem raunvemlegur siðferðisvandi rís og krefst úrlausnar. í þessum skilningi hafi heimspekileg siðfræði einangrast frá mannlífinu og orðið nær áhrifalaus í daglegu lífi og jafnvel af- skiptalítil um raunveruleg siðferðileg vandamál. Það er ekki ætlun mín hér að meta hvort þessi lýsing á sam- bandsleysi siðfræðinnar og mannlífsins á við rök að styðjast. Ég mun einungis reyna að átta mig á afstöðu þeirra sem gagn- rýna hefðbundin efnistök í siðfræði en halda jafnframt sið- ferðilegum kröfum á lofti. Ég mun fyrst gera grein fyrir gagn- rýni tilvistarstefnunnar og setja fram gagnrýni á þá siðferði- legu afstöðu sem þar kemur fram. Síðan geri ég viðhorfi marx- ista sömu skil. Inntakið í gagnrýni minni á þessar stefnur er þetta: Þótt bæði sjónarmiðin bendi á afar mikilvæg atriði, sem siðfræðileg umræða um brýnustu vandamál samtímans hlýtur að taka mið af, þá hvíla þau bæði á forsendum sem standa sið- ferðilegri umræðu fyrir þrifum. Þarmeð stuðla þau í raun að viðgangi þessara vandamála í stað þess að yfirstíga þau, eins og markmiðið er. Þeim tekst ekki að tengja siðfræðina við mann- lífið. Að lokum mun ég reifa hugmynd sem ég kalla sam- ræðusiðfræði og færa rök að því að hún tengist betur hvers- dagslegri siðferðilegri reynslu en hefðbundin siðfræði, hvort heldur sem viðfangsefnið er siðferðisvandi einstaklings eða félagslegt réttlæti. 52
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.