Hugur - 01.01.1988, Síða 56

Hugur - 01.01.1988, Síða 56
SIÐFRÆÐIN OG MANNLÍFIÐ HUGUR leitt fremur hvað þeir eiga ekki að gera heldur en hvað þeim ber að gera. Frá sjónarmiði tilvistarsiðfræðinnar leggja slíkar reglur hömlur á hið skapandi frelsi einstaklingsins sem hún sér sem grundvöll allra gilda. Samkvæmt tilvistarstefnunni mætti segja að leið manneskjunnar til siðgæðisþroska felist í því að hún geri sér ljóst að hún verður sjálf að setja sér siðalögmál og að hún ein sé ábyrg fyrir þeim. En þetta eitt nægir ekki til þess að hægt sé að tala um eiginlegt siðgæði að mati Sartres. Eins og aðrir tilvistarsinnar fylgir hann frelsisvitundinni eftir með þeirri kröfu að menn fari með frelsi sitt á ábyrgan og upp- byggilegan hátt og það er í þessari kröfu sem siðfræðilegur vandi tilverustefnunnar felst: Með hvaða rökum er hægt að krefjast siðferðilegrar ábyrgðar í heimi þar sem allt er leyfi- legt? Af framansögðu ætti að vera Ijóst að svarið við þessu má hvorki skírskota til siðfræðilegra lögmála né siðferðilegra hefða. Það er óleyfilegt að styðjast við nokkra mælikvarða. Hér er það eitt leyfilegt að draga sjálfum sér samkvæmar ályktanir af þeirri staðreynd að maðurinn er frjáls og fullvalda vera. Menn verða einfaldlega að horfast í augu við þessa staðreynd og lifa við hana af fullum heilindum. Sá sem kvikar ekki frá frelsiskröfunni og kiknar aldrei undan ábyrgðinni sem henni fylgir lifir eiginlegu eða sörmu líferni. Hugmyndin um eiginlega tilvem virðist fela í sér tvö skilyrði sem menn verða að uppfylla. Annars vegar er krafan um fullkomið sjálfræði og heilindi sem mætti kalla „stíl“ eiginlegrar tilvem; hins vegar er krafan um að sýna frelsisvitund sína í verki með því að vinna að framgangi frelsis í heiminum. Síðari krafan gefur þannig til- vistarstílnum ákveðna stefnu eða innihald og einungis þegar þetta tvennt fer saman er hægt að tala um ábyrgt siðferðislíf, líf sem er í samræmi við það markmið siðfræðinnar að gera frelsi mannsins að vemleika. En tilvistarsiðfræðin er að mörgu leyti hefðbundnari en hún vill vera láta. í raun fellur hún vel að þeirri tegund siðfræði sem kalla mætti þroskasiðfræði.5 Með þroskasiðfræði á ég við 5 Greinarmunurinn sem ég geri í ritgerðinni á þroskasiðfræði og reglu- siðfræði á sér ýmsar hliðstæður. Til dæmis má nefna greinarmun Ixins L. Fuller á „the morality of aspiration“ og „the morality of duty“, The 54
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.