Hugur - 01.01.1988, Side 59

Hugur - 01.01.1988, Side 59
HUGUR VILHJÁLMUR ÁRNASON læknislist og skipstjómarlist, sem augljóslega lúta ákveðnum reglum, en Sartre ber siðferðið saman við málaralist sem greinilega gefur meira svigrúm til uppfinningar og sköpunar. Eg er þó ekki viss um að þessi munur skipti neinum sköpum. Þótt valsvið listmálarans sé vissulega vítt þá hvílir það ekki á ákvörðun hans hvað telst list og hvað ekki. List, eins og önnur mannleg viðleimi, byggir á ákveðnum hefðum og samkomulagi sem ákvarða hvers konar starfsemi hún er og þessar hefðir setja listamanninum óneitanlega ákveðin takmörk. Þessi takmörk eru þó ekki í sjálfu sér höft á frelsi listamannsins heldur fremur forsenda þess að um listsköpun geti verið að ræða. Það er grundvallaratriði bæði í siðfræðilegri hugsun og siðferðilegum þroska að átta sig á því, að þótt menn ráði því hvað þeir gera er ekki þar með sagt að þeir ráði því hvað þeim ber að gera.8 Þar hlýtur að koma til virðing fyrir raunveru- legum mannlegum verðmætum. Auk þess er merkingarlaust að tala um siðferðilega ákvörðun nema innan raunverulegs sið- ferðis þar sem ákveðnar reglur og hefðir eru þegar í gildi. Ríkjandi siðferði setur því jafnan mörk hvað getur talist sið- ferðileg ákvörðun og hvenær er við siðferðilegan vanda að etja og hvenær ekki.9 Það er því nær sanni að segja að einstakar athafnir þiggi merkingu sína af siðferðinu heldur en hitt að einstakar athafnir manna skapi siðferðið. Meðal undirstöðuþátta í mannlegu siðferði em boð og bönn sem mótast hafa í sögunnar rás. Boð og bönn kveða á um hvað er rétt og hvað rangt og helgast af því á endanum að til em fyrirbæri í þessum heimi sem skipta máli fyrir alla menn - hafa almennt gildi. Dæmi um slík verðmæti eru lífið sjálft og frels- ið. Bönn standa vörð um þessi verðmæti: „þú skalt ekki mann deyða“ og boðin hvetja okkur til góðra verka: „hjálpum nauð- 8 Þetta atriði hef ég rætt sérstaklega í greininni „Um gæði og siðgæði", Samfélagstíðindi (Reykjavík, 1985), bls. 23-37. 9 Peter Winch hefur orðað þetta vel: „For a decision can only be made within the context of a meaningful way of life and a moral decision can only be made within the context of a morality. A morality cannot be based on decisions. What decisions are and what are not possible will depend on the morality within which the issues arise; and not any issue can arise in a given morality.“ Ethics and Action (Routledge and Kegan Paul: London, 1972), bls. 55. 57
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.